Thứ Sáu | 19/04/2013 20:11

Yên giảm sau tin G20 ủng hộ chính sách của BOJ

Đồng yên giảm hôm nay 19/4 sau khi G20 tuyên bố đồng thuận với các chính sách nởi lỏng tiền tệ của Nhật Bản.

tuyên bố đồng ý với lập trường cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BJ) là tích cực, nhằm mục đích đánh bại giảm phát chứ không phải chiêu thức cạnh tranh bằng giảm giá.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách G20 cũng dự kiến thông qua một cam kết để tránh phá giá cạnh tranh.

Trước khi đón nhận kết quả đáng mừng trên đối với BJ, Bộ trưởng ài chính Nhật Bản Taro Aso tỏ ra hết sức lo ngại trước thềm cuộc họp của G20.

hực tế, các gói kích thích tiền tệ chưa từng thấy được tung ra hồi đầu tháng này đồng yên gixuống thấp nhất 4 năm so với đồng đô la Mỹ vào tuần trước (99,95 JPY/. Do vậy, chính sách nới lỏng trên của Nhật Bản có thể vấp phải sự chỉ trích tại cuộc họp G20 lần này.

Lo ngại bị chỉ trích của Nhật Bản tăng lên sau khi Mỹ công bố báo cáo nửa đầu năm 2013 về tiền tệ tuần qua. Bản báo cáo cho biết đang xem xét chính sách tiền tệ của Nhật Bản để đảm bảo nó không nhằm phá giá đồng yên giành lợi thế cạnh tranh.

Không có chỉ trích nào đưa ra bởi G20 nhưng các nhà đầu tư và phân tích cho rằng đồng yên có khả năng chịu nhiều áp lực trong những tháng tới.

Số liệu về dòng vốn cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản chưa hướng về phía tài sản ở nước ngoài mà thay vào đó, dòng vốn lại quay trở về Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà phân tích mong đợi các nhà đầu tư mua tài sản ở nước ngoài để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

"Với mục đích làm phẳng các đường cong lãi suất, các nhà đầu tư dài hạn của Nhật Bản như bảo hiểm nhân thọ và quỹ hưu trí sẽ buộc phải ra nước ngoài", ông Callum Henderson, trưởng phòng nghiên cứu vấn đề ngoại hối cho Ngân hàng Standard Chartered, Singapore, đưa ra ý kiến dựa trên cơ sở đường cong lãi suất đối với trái phiếu Nhật Bản.

"Khi điều đó xảy ra, rõ ràng đồng yên sẽ rớt giá thê thảm", ông dự báo thêm đồng USD sẽ tăng lên đáng kể so với yên, ở mức 105 JPY/USD vào cuối quý II năm nay.

Đồng euro cũng lên giá, bất chấp những lo ngại về nợ và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng của khu vực. uro tăng 0,1% so với USD 1,3070 USD/EUR và tăng 1% so với ên lên 129,68 JPY/EUR.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện