Thứ Tư | 30/05/2012 13:28

Yemen tổn thất 2 tỷ USD do đường ống dẫn dầu bị tấn công

Hôm qua (29/5), Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cho biết Yemen đã tổn thất 2 tỷ USD do các cuộc tấn công liên tục trên các đường ống xuất khẩu dầu.
"Các đường ống dẫn dầu từ trung tâm tỉnh Marib tới Ras Issa trên Vịnh Aden đã liên tục bị tấn công và phá hoại trong suốt các tháng qua, khiến đất nước mất 15 triệu USD mỗi ngày", hãng thông tin nhà nước Saba cho biết. Trước đó, nước này cũng bị mất gần 1 tỷ USD do cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu chủ chốt Marib.

Nhiều bộ lạc và nhóm Hồi giáo được trang bị vũ trang đã thường xuyên tấn công các đường ống dẫn khí và dầu xuất khẩu, khiến cho tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở quốc gia Ả rập này tiếp tục tăng lên kể từ khi các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Ali Abdullah Saleh nổ ra vào tháng 1 năm ngoái.

Đầu tháng 5, một nhóm bộ lạc vũ trang đã đánh bom đường ống dẫn dầu xuất khẩu chủ lực ở trung tâm tỉnh Marib - cuộc tấn công thứ 9 trên cùng một đường ống dẫn dầu trong vòng 11 tháng, khiến sản lượng giảm 125.000 thùng mỗi ngày tại Ras Issa trên Biển Đỏ.

Bên cạnh vấn đề bộ tộc tấn công ở Marib, lĩnh vực khí đốt ở tỉnh Shabwa, Đông Nam Yemen cũng liên tục bị nhóm nổi dậy Al - Qaida tấn công trong các tuần qua.

"Sự phát triển của đất nước đang bị đe dọa, nhất là đất nước đang trong bối cảnh diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và chuyển giao quyền lực hòa bình", Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cho biết .

Kinh tế Yemen vốn phụ thuộc phần lớn vào hoạt động khai thác và sản xuất dầu khí, trong đó kim ngạch xuất khẩu dầu và khí đốt chiếm tới 63% ngân sách nhà nước.

Tổng thống Hadi, người thay thế ông Saleh vào tháng 2 sau một năm bất ổn chính trị, cam kết trong 2 năm nhiệm kỳ tạm thời của mình sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và cải thiện nền kinh tế của đất nước.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện