Thứ Tư | 28/05/2014 13:54

Yemen: Đếm ngược 30 ngày để trở thành thành viên thứ 160 của WTO

30 ngày sau khi nộp "văn bản chấp thuận" (tức vào ngày 26/6 tới), Yemen-một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới Ả Rập sẽ trở thành thành viên của WTO.
Yemen đã chính thức hoàn tất công đoạn cuối cùng trong quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 27/5 và sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 160 của WTO vào ngày 26/6 tới.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Yemen - Saadaldeen Ali Salim Talib đã giao cho Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo "văn bản chấp thuận" - tài liệu quan trọng hoàn tất quá trình gia nhập WTO của quốc gia này. Quốc gia này sẽ trở thành thành viên đầy đủ của WTO vào ngày 26/6/2014, bởi theo quy định của WTO đúng 30 ngày sau khi "văn bản chấp thuận" được giao nộp, một quốc gia mới có tư cách thành viên đầy đủ trong tổ chức thương mại lớn nhất thế giới.

Trước đó vào ngày 4/12/2013, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 tại Bali (Indonesia) sắp tới, Yemen đã ký kết Nghị định thư gia nhập, sự kiện đánh dấu kết quả của "13 năm nỗ lực lâu dài" - tính từ ngày quốc gia trên nộp đơn xin gia nhập WTO vào tháng 4/2000.

Trước sự kiện quan trọng này, Saadaldeen Ali Salim Talib cho biết: "Giờ đây, chúng tôi có quyền tiếp cận dễ dàng đối với 3 châu lục: châu Phi, châu Á và châu Âu".

Yemen là quốc gia thứ 7 trong số những quốc gia chậm phát triển nhất thế giới (LDC) đã gia nhập vào tổ chức WTO. Sự kiện này hứa hẹn đầu tư vào Yemen sẽ gia tăng trong những năm tới, cùng với nhiều lợi ích khi hội nhập vào nền thương mại toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/WTO


Sự kiện