Thứ Sáu | 27/12/2013 20:27

Xung đột dữ dội cũng không ngăn được bầu cử diễn ra ở Thái Lan

Quá trình đăng ký ứng cử sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch ở các địa phương Thái Lan, bất chấp 153 người bị thương và hai người chết.

Xung đột hôm thứ năm 26/12 đã có 153 người bị thương và hai người chết. Một là sĩ quan cảnh sát Narong Pitisith ở bệnh viên Cảnh sát, còn nạn nhân kia là người biểu tình nam giới 30 tuổi ở bệnh viện Vua Mongkut. Hiện vẫn còn 38 người biểu tình được điều trị ở các bệnh viện.

Người biểu tình đã bao vây điểm đăng ký ứng cử viên để ngăn chặn quá trình làm việc, nhằm tới hủy bỏ bầu cử 2/2/2014. Xung đột đã nổ ra giữa cảnh sát bảo vệ và đám đông. Sự việc có tính nghiêm trọng và khá bất ngờ sau gần một tuần tương đối yên bình về bạo lực chính trị


Buổi đăng ký ứng cử viên ngày thứ sáu 27/12 cho tới nay diễn ra bình thường và không có xung đột. Ủy ban Bầu cử đã không yêu cầu có thêm an ninh vì cho rằng hôm nay sẽ không có bạo lực như hôm trước. Đại diện năm đảng chính trị đã có mặt để đăng ký ứng cử viên ở khu liên hợp thể thao Nhật-Thái Din Daeng, Bangkok, nơi hôm qua đã có xung đột lớn.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Somchai Srisuthiyakorn bác bỏ các tin nói thành viên Ủy ban đang nghĩ tới việc từ chức để ép lùi hạn bầu cử. Ông nói đó là giải pháp cuối cùng.

Quyền đóng vai trung gian để nối đàm phán giữa hai bên là quyền của mỗi cá nhân, sẽ không được lôi tên Ủy ban Bầu cử vào, ông Somchai khẳng định.

Ông nói sẽ thảo luận với các ban tổ chức ở địa phương bằng họp trực tuyến (teleconference) ngay hôm nay 27/12.

Cuộc đăng ký ứng cử viên ở các địa phương bầu cử sẽ diễn ra như kế hoạch từ 28/12/2013 tới 1/1/2014. Các ủy ban địa phương sẽ có quyền quyết định có vấn đề hay không, như là điểm bầu cử bị bao vây, hay quan chức bị cản trở thi hành nhiệm vụ, và v.v… Chủ tịch các ủy ban địa phương sẽ được trao quyền quyết định có tiến hành tiếp hay không. Quyết định sẽ được báo cáo với hội đồng bầu cử địa phương. Các vụ việc xẩy ra sẽ được báo cho cảnh sát để có bằng chứng ghi lại. Các chủ đề nêu trên sẽ được bàn bạc trong hội thảo trực tuyến.

Nguồn Tổng hợp từ Bangkok Post


Sự kiện