Thứ Hai | 20/01/2014 20:16

Xung đột đẫm máu ở thủ đô Ukraina khiến nhiều người bị thương

Đỉnh điểm bạo lực bùng phát bất ngờ khi người biểu tình đối lập đã xung đột với lực lượng an ninh ở trung tâm Kiev khiến hàng chục người bị thương.

Đỉnh điểm bạo lực bùng phát bất ngờ khi người biểu tình đốilập đã xung đột với lực lượng an ninh ở trung tâm Kiev khiến hàng chục người bịthương.

Quang cảnh gần nhà quốc hội Ukraina như trong cảnh phim tậnthế, với nhiều ô tô cảnh sát và xe buýt bị đốt cháy. Người biểu tình ném gạch đá vàbom xăng molotov vào đội ngũ lực lượng an ninh chính phủ. Cảnh sát đáp trả bằnghơi cay, lựu đạn choáng, đạn cao su và vòi rồng.

Đây là diễn biến tồi tệ nhất tính từ khi bắt đầu biểu tình hồitháng 11/2013 tới nay.


Bạo loạn ngày thứ hai

Buổi tập hợp lực lượng hòa bình vào buổi chiều có khoảng200.000 người ở Quảng trường Độc lập và các phố gần đó. Sau đó, hàng trăm ngườibiểu tình đã xông vào hàng rào cảnh sát ở nhà nghị viện và sân vận động câu lạcbộ Dynamo Kiev, theo AFP đưa tin.

Người biểu tình đã đốt năm xe buýt và hai xe tải trong bầukhông khí ngột ngạt hơi cay.

Quan chức y tế nói 24 người bị thương với 3 phải nhập viện,còn cảnh sát cho biết hơn 70 sĩ quan đã bị thương. Bộ nội vụ thông báo 10 ngườiđã bị bắt vì tội bạo loạn.

Khi Vitali Klitschko đi ra để xoa dịu nhóm biểu tình xung độtvới cảnh sát, nhà cựu vô địch quyền anh này bị phớt lờ và phun bột chữa cháyvào mặt. Nhóm xung đột với cảnh sát vẫnchưa rõ là ai, nhưng báo chí Ukraina cho rằng có liên quan tới nhóm thanh niênhữu khuynh ít được biết đến “Right Sector (Khu vực Hữu)”.


Xung đột kéo dài từngày chủ nhật 19/1

Vụ việc thứ hai đã bùng phát sau đợt tạm nghỉ buổi sáng. Trướcđó, xung đột ngày chủ nhật đã kéo dài suốt 12 tiếng đến tận đầu buổi sáng thứhai 20/1.

Hơn 100.000 người Ukraina đã tập hợp ở quảng trường Độc lậphôm chủ nhật để thể hiện phản kháng luật chống biểu tình mới. Đạo luật này bịphương Tây coi là không dân chủ.

Xung đột ngày chủ nhật tương đối căng thẳng nhưng không lớn như ngày thứ hai. Bộ Nội vụ nói 30cảnh sát đã bị thương với hơn 10 người phải nhập viện và 4 bị thương nặng.

Sáng thứ hai Klitschko đã gặp tổng thống Yanukovich để bàn vềcách thức giải quyết xung đột. Tổng thống Ukraina đã hứa sẽ lập ủy ban đặc biệtgồm có các quan chức và phe đối lập đểgiải quyết khủng hoảng, theo tin thông báo của cả đảng đối lập và văn phòng tổngthống.

Tuy nhiên Yanukovich vẫn từ chối thực hiện tuyển cử quốc hộisớm.

Lãnh đạo đảng đối lập cố gắng chặn xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình
Lãnh đạo đảng đối lập cố gắng chặn xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình

Nguồn Tổng hợp từ AFP, Reuters


Sự kiện