Thứ Năm | 24/05/2012 18:43

Xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng làm nên kỳ tích kinh tế Đức

Xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng đã giúp nền kinh tế Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 3 tháng đầu năm.
Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục thống kê liên bang Destatic, GDP của nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 0,5% trong quý I trong khi giảm 0,2% trong quý IV năm 2011.

Các số liệu cũng cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong quý I của Đức tăng 0,4%, chi tiêu chính phủ tăng 0,2% trong khi vốn đầu tư giảm 3,3%, trong đó đầu tư vào lĩnh vực máy móc thiết bị giảm 0,8% và vào lĩnh vực xây dựng giảm 1,3%.

Với tình hình kinh tế các nước trong khu vực từ Hy Lạp đến Tây Ban Nha ảm đạm, các công ty Đức đã chuyển hướng tập trung sang các thị trường khác. Các công ty sản xuất xe hơi và nhà cung cấp giờ đây hưởng lợi từ nhu cầu của các thị trường tăng trưởng nhanh như Trung Quốc đã làm kim ngạch xuất khẩu tăng 1,7%, sau khi giảm 1,5% ở quý trước.

Bước ra khỏi những tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế toàn cầu sau sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers (Mỹ) năm 2008, kinh tế Đức đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro còn kéo dài như hiện nay.

Tuy nhiên, ngân hàng Bundesbank cảnh báo trong báo cáo tháng 5 phát hành hôm qua (23/5) rằng các dữ liệu trong quý I/2012 này tốt đến mức đáng ngạc nhiên và không nên dựa vào chu kỳ hiện nay để dự báo cho các quý sau.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện