Thứ Năm | 10/07/2014 13:24

Xuất khẩu Trung Quốc tháng 6 tăng trưởng thấp hơn dự báo

Diễn biến này khiến thị trường nghi ngờ về khả năng ổn định của kinh tế Trung Quốc khi không có kích thích của chính phủ.
Theo Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu tháng 6 tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với 7% của tháng 5 nhưng thấp hơn nhiều so với 10,6% dự báo của các chuyên gia.

Trong khi đó, nhập khẩu tháng 6 bất ngờ tăng 5,5%, trái ngược với mức giảm 1,6% trong tháng 5, nhưng vẫn thấp hơn so với 5,8% dự báo.

Như vậy, thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 6 giảm xuống 31,6 tỷ USD từ 35,9 tỷ USD trong tháng 5.

Cục Hải quan Trung Quốc dự báo, xuất khẩu sẽ tăng nhanh hơn trong quý III, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2014.

Tuy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng chậm trong những tháng đầu năm, song hiệu quả thương mại đã có nhiều cải thiện trong thời gian gần đây nhờ những dấu hiệu tích cực của kinh tế Mỹ cũng như chính sách giãn thuế cho các doanh nghiệp xuất khẩu, bảo hiểm tín dụng và tiền tệ của chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc không đồng đều nên chính phủ rất có thể sẽ tăng cường kích thích hơn nữa để đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2014.

Ngày 7/7, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhận định, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã tăng nhanh hơn trong quý II so với quý I nhưng vẫn cần các biện pháp hỗ trợ của chính phủ.

Trung Quốc dự kiến sẽ công bố GDP quý II vào ngày 16/7. Khảo sát của Reuters cho thấy, kinh tế Trung Quốc có thể sẽ ổn định trong quý II với GDP không đổi ở 7,4%.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện