Thứ Tư | 08/05/2013 09:48

Xuất khẩu Trung Quốc tháng 4 tăng vượt dự báo

Kim ngạch xuất và nhập khẩu Trung Quốc trong tháng 4 bất ngờ tăng trong khi chính phủ nước này đang điều tra lại các số liệu được công bố trước đó.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày hôm nay (8/5) cho biết xuất khẩu trong tháng 4 tăng 14,7% so với mức dự báo trung bình 9,2% của các chuyên gia. Nhập khẩu tăng 16,8% và thặng dư thương mại đạt 18,2 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến.

Nhu cầu toàn cầu và trong nước tăng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc sau khi kinh tế nước này bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong quý I.

Chiến lược gia Dariusz Kowalczyk của Credit Agricole nói rằng nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm Trung Quốc vẫn còn cao bởi sản phẩm nước này vẫn có lợi thế cạnh tranh trong các thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, chiến lược gia Kowalczyk dự báo tăng trưởng xuất sẽ chậm lại trong những tháng tới do nhân dân tệ được định giá cao hơn. Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh hơn khi chính phủ thúc đẩy đầu tư trong nước và tiêu dùng.

Trước đó, các nhà phân tích của Goldman Sachs và Ngân hàng hoàng gia Scotland cho rằng số liệu xuất khẩu công bố lần trước trong năm nay của Trung Quốc có thể đã bị phóng đại và không phù hợp với các cuộc khảo sát.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện