Ảnh: Fortune.

 
Quỳnh Như Thứ Sáu | 08/03/2019 13:35

Xuất khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 2

Hôm 8.3, Trung Quốc đã công bố dữ liệu thương mại tháng 2 tồi tệ hơn dự kiến trong bối cảnh tranh chấp thương mại với Mỹ, CNBC cho hay.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, xuất khẩu (tính theo đồng USD) đã giảm 20,7% trong tháng 2.2019 so với một năm trước. Xuất khẩu tháng 1 đã tăng 9,1% so với một năm trước.

Nhập khẩu (tính theo USD) đã giảm 5,2% trong tháng 2.2019 so với một năm trước, cao hôm mức mà các nhà kinh tế dự báo là giảm 1,4%. Nhập khẩu tháng 1.2019 đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán cân thương mại tháng 2 của Trung Quốc cũng yếu hơn đáng kể so với dự kiến ​​là dương 4,12 tỉ USD. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự kiến ​​cán cân thương mại tổng thể sẽ ở mức dương 26,38 tỉ USD. Cán cân thương mại của đất nước trong tháng 1 là dương 39,16 tỉ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm mạnh xuống còn 14,72 tỉ USD trong tháng hai từ 27,3 tỉ USD trong tháng 1.

Mặc dù mức giảm 20,7% trong xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2 là một con số lớn, và thị trường sẽ bị thất vọng rõ ràng, nhưng số lượng tiêu cực không nên gây ngạc nhiên vì các nhà đầu tư đang mong đợi sự suy giảm cả trên toàn cầu và ở Trung Quốc, Sarah Lien, giám đốc và quản lý danh mục khách hàng tại Eastspring Investments cho biết. “Có rất nhiều cơn gió ngược; Có rất yếu tố biến động trên thị trường”, bà Lien nói với CNBC.

Các nhà phân tích đã cảnh báo về sự chậm lại sắp xảy ra trong xuất khẩu của Trung Quốc mặc dù dữ liệu kinh tế vẫn ở trạng thái tốttrong năm qua. Nền kinh tế lớn nhất châu Á tiếp tục đàm phán nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại với Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của mình. Xuất khẩu đã tăng lên trong năm 2018 khi nhiều nhà xuất khẩu đang gấp rút vận chuyển hàng hóa của họ ra trước khi thuế quan cao hơn được áp dụng.

Theo nguồn tin của CNBC, Washington và Bắc Kinh dường như đang tiến gần thỏa thuận thương mại vào cuối tháng này.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng dữ liệu từ Trung Quốc vào đầu năm có thể bị ảnh hưởng bởi các ngày lễ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, bắt đầu vào đầu tháng 2 năm nay. Năm 2018, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào giữa tháng 2.

Mặc dù lo ngại về sự giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc, Eastspring vẫn lạc quan nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì có rất nhiều cách để chơi Trung Quốc, Lien nói.

Bà cho biết thị trường nội địa Trung Quốc là một Eastspring được tập trung vào. “Nền kinh tế trong nước đang phát triển mạnh mẽ và chiếm thị trường, có rất nhiều cơ hội ở đó, bà nói.