Thứ Tư | 16/07/2014 19:39

Xuất khẩu tăng thúc đẩy thặng dư thương mại Eurozone

Tháng 5, thặng dư thương mại khu vực đồng euro tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013.
Thặng dư thương mại tháng 5 của khu vực đồng euro đã tăng lên 15,4 tỷ euro (20,9 tỷ USD) so với 14,6 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng 0,6% và 0,5%, theo số liệu của Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat).

Xuất khẩu tăng là một tín hiệu tích cực đối với kinh tế khu vực đồng euro. Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng lương chậm và chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ khiến nhu cầu nội địa suy yếu, nhiều doanh nghiệp đã phải tìm cơ hội mới từ nước ngoài.

Điều bất ngờ là thặng dư thương mại của khu vực vẫn tăng bất chấp hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu với Nga - đối tác thương mại lớn của khối 18 nước thành viên - giảm mạnh một phần do các lệnh trừng phạt. 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu từ khu vực đồng euro sang Nga giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái do kinh tế Nga tăng trưởng chậm lại trong năm 2013 và đầu năm 2014. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 9% do nhu cầu khí đốt và một số loại năng lượng khác của khu vực giảm.

Dòng chảy thương mại với Nga suy yếu là tín hiệu tiêu cực đối với nền kinh tế một số nước thành viên của Eurozone. Chính phủ Đức từng nhận định, kinh tế đã tăng trưởng chậm lại trong quý II do mâu thuẫn giữa Ukraine và Nga.

Kinh tế khu vực đồng euro gặp nhiều khó khăn kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008, và tăng trưởng chậm lại so với nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới do khủng hoảng nợ công và hệ thống ngân hàng bùng nổ vào cuối năm 2009.

Trước triển vọng tăng trưởng chậm và lạm phát thấp, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tung ra gói chính sách hỗ trợ kinh tế trong tháng 6, như hạ một loạt lãi suất chủ chốt.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Sự kiện