Thứ Năm | 24/05/2012 12:08

Xuất khẩu Nhật Bản trong tháng 4 tăng ít hơn dự báo

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng 7,9% so với năm ngoái, thấp hơn mức dự báo của hầu hết các chuyên gia là 12%.
Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 4 thấp hơn so với dự báo do lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất và sang Tây Âu - một trong những thị trường trọng điểm của Nhật Bản giảm hơn 7%. Như vậy, khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro cùng với tăng trưởng kinh tế giảm ở Trung Quốc rõ ràng đã ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.

Thực tế, những con số về xuất khẩu trong những tháng gần đây đang được so sánh với cơ sở thấp. Bởi xuất khẩu Nhật Bản trong tháng 4/2011, đặc biệt là lĩnh vực ô tô và hàng điện tử, giảm xuống sau trận động đất và sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng và phá vỡ chuỗi cung ứng.

Trong khi xuất khẩu ô tô trong tháng 4 bắt đầu phục hồi, tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái, thì các loại hàng hóa chủ chốt khác như máy móc, thiết bị điện đều giảm, kéo toàn bộ kim ngạch xuất khẩu giảm theo.

Các con số mới nhất cho thấy sự phục hồi trong lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản chậm hơn so với dự kiến. "Còn quá sớm để nói rằng xuất khẩu đã trở lại mức trước động đất" nhà kinh tế Yuichi Komada của công ty bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda cho biết thêm.

Theo số liệu vừa công bố trước đó của Bộ Tài chính Nhật Bản, thâm hụt thương mại tháng 4 của Nhật Bản là 520,3 tỷ yên (6,5 tỷ USD), gấp 6 lần thâm hụt 82,6 tỷ yên trong tháng 3, vượt dự báo 483 tỷ yên của các chuyên gia.

Nguồn BBC/DVT


Sự kiện