Xu hướng giảm phát thải carbon đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu sử dụng LNG. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 20/08/2024 17:20

Xuất khẩu LNG tăng mạnh sang Ấn Độ và Đông Nam Á

Nhu cầu năng lượng sạch và giá rẻ đang thúc đẩy Ấn Độ và Đông Nam Á tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Nhu cầu năng lượng sạch với chi phí thấp đang thúc đẩy hoạt động nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao kỷ lục và xu hướng giảm phát thải carbon ngày càng trở nên cấp bách.

Theo dữ liệu từ LSEG, khối lượng thương mại LNG đến Ấn Độ và khu vực Nam Á trong năm 2023 đã tăng 9% so với năm trước, đạt mức 33,27 triệu tấn. Và dự kiến trong năm 2024, lượng nhập khẩu này sẽ tiếp tục tăng lên, với tổng số nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 7 đạt 23,06 triệu tấn. Đáng chú ý, chỉ riêng trong tháng 7, lượng LNG nhập khẩu vào khu vực Nam Á đã đạt 3,51 triệu tấn, lần đầu tiên vượt qua lượng nhập khẩu vào châu Âu kể từ mùa thu năm 2021.

Tại khu vực Đông Nam Á, thương mại LNG đã tăng 26% trong năm 2023, đạt mức kỷ lục 25,68 triệu tấn. Trong năm 2024, lượng nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 7 dự kiến sẽ tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,96 triệu tấn. Việt Nam và Philippines là hai quốc gia trong khu vực Đông Nam Á lần đầu tiên bắt đầu nhập khẩu LNG vào năm 2023, góp phần tăng cường nhu cầu đã mạnh mẽ từ các quốc gia đã nhập khẩu LNG lâu năm như Thái Lan và Singapore.

Giá LNG đã giảm đáng kể, điều này đã đóng góp vào việc kích thích nhu cầu tiêu thụ LNG tại châu Á. Dữ liệu từ LSEG cho thấy giá LNG giao ngay tại châu Á đã giảm từ trung bình 35 USD cho mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (BTU) trong năm 2022 xuống còn 14 USD trong năm 2023, và gần đây chỉ khoảng 11 USD. Mặc dù giá hiện đã tăng lên mức 12,90 USD, nhưng vẫn thấp hơn so với mức trước khi căng thẳng Nga-Ukraine xảy ra vào năm 2021. 

Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao cũng đẩy mạnh nhu cầu về hệ thống điều hòa không khí, đặc biệt là tại New Delhi (Ấn Độ) với mức nhiệt kỷ lục 52,9°C vào cuối tháng 5, và tại Manila (Philippines) cùng với một số khu vực khác ở Myanmar vào cuối tháng 4.

Xu hướng giảm phát thải carbon cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu sử dụng LNG. Khí tự nhiên tạo ra lượng khí thải nhà kính chỉ bằng một nửa so với than đá và được coi là một nguồn năng lượng quan trọng trong quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nguồn năng lượng sạch. Mặc dù trong năm 2021, than chiếm tỉ lệ 45% nguồn cung cấp năng lượng của Ấn Độ, trong khi đó, khí tự nhiên chỉ chiếm tỉ lệ 6%. Tương tự như vậy, Việt Nam hiện phụ thuộc vào than với tỉ lệ 49%, và Philippines cùng Indonesia khoảng 30%.

Một số quốc gia trong khu vực như Malaysia và Việt Nam đã đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong khi Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ đã đặt ra các mục tiêu tương tự cho năm 2060, 2065 và 2070. Các quốc gia này đang chuyển dần sang sử dụng khí tự nhiên, các nguồn năng lượng tái tạo nhằm đạt được các mục tiêu về phát thải và đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng.

Trái lại với xu hướng này, thương mại LNG tới châu Âu đã giảm đi 24% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Sau khi gia tăng gấp đôi trong năm 2022 lên 65,28 triệu tấn và tiếp tục tăng trong năm 2023 lên 68,95 triệu tấn, hiện tại, dòng chảy LNG vào châu Âu đang chậm lại do lượng dự trữ khí đốt tại đây đã tăng lên mức cao.

Theo dự báo của Diễn đàn Các nước xuất khẩu khí (GECF), nhu cầu toàn cầu về khí tự nhiên sẽ tăng thêm 1.345 tỉ mét khối, tương đương với mức tăng 34% so với năm 2022, và đạt mức 5.360 tỉ mét khối vào năm 2050. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về mức tăng này.

Mặc dù Trung Quốc được dự báo sẽ có nhu cầu tăng cao nhất về khí tự nhiên, với mức tăng 315 tỉ mét khối, nhưng dự kiến ​​nhu cầu của Đông Nam Á sẽ tăng gấp 2,2 lần và của Ấn Độ sẽ tăng gấp 3,5 lần so với hiện tại. Một số quốc gia trong khu vực như Malaysia và Indonesia hiện đang sản xuất khí tự nhiên của riêng mình, nhưng Đông Nam Á được dự báo sẽ trở thành khu vực nhập khẩu ròng khí đốt từ khoảng năm 2028-2029 do sản xuất khí tự nhiên trong nước giảm sút hoặc không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao.

Ngược lại, nhu cầu tại Nhật Bản, hiện là nước nhập khẩu hàng đầu, dự kiến sẽ giảm 42% vào năm 2050 do dân số giảm, nền kinh tế chậm lại và chuyển dịch sang năng lượng hạt nhân.

“Trong bối cảnh này, Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ trở thành những nhân tố quan trọng trong thị trường LNG, và ảnh hưởng của họ đến giá cả quốc tế sẽ ngày càng lớn”, ông Yutaka Shirakawa thuộc Tổ chức An ninh Năng lượng và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC), cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Lo ngại suy thoái toàn cầu: Thực tế hay chỉ là hoang mang?

Nguồn Nikkei Asia