Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết rằng xuất khẩu đã tăng 7,6% tính theo USD so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu tăng 1,8%. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Hai | 10/06/2024 18:06

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến

Bắc Kinh đang dựa vào doanh số bán hàng ở nước ngoài để bù đắp chi tiêu tiêu dùng yếu kém trong nước, nơi các hộ gia đình thắt lưng buộc bụng.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 5, làm tăng hy vọng rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể duy trì đà tăng trưởng bằng cách dựa vào thị trường nước ngoài ngay cả khi đối mặt với hàng rào thuế quan mới.

Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu tăng 7,6% tính theo USD so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu tăng 1,8%. Điều đó khiến thặng dư thương mại gần 83 tỉ USD trong tháng. Các nhà kinh tế đã dự báo xuất khẩu sẽ tăng 5,7% và nhập khẩu tăng 4,3%. Bắc Kinh đang dựa vào doanh số bán hàng ở nước ngoài để bù đắp chi tiêu tiêu dùng yếu kém trong nước, nơi khủng hoảng thị trường BĐS đã khiến các hộ gia đình thắt lưng buộc bụng. Số liệu mới nhất cho thấy chiến lược này đang mang lại hiệu quả từ đầu năm đến nay, nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, mang lại động lực thương mại cho các quốc gia châu Á. Xuất khẩu của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong gần hai năm vào tháng 5, dẫn đầu là doanh số bán dẫn.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 3 thấng liên tiếp, trong khi nhập khẩu đi ngang báo hiệu nhu cầu nội địa còn yếu. Ảnh: Bloomberg.
Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 3 thấng liên tiếp, trong khi nhập khẩu đi ngang báo hiệu nhu cầu nội địa còn yếu. Ảnh: Bloomberg.

Ông Bruce Pang, Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết: “Hàng hóa cạnh tranh của Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu”. 

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng có thể khiến việc dựa vào động cơ xuất khẩu để tăng trưởng kinh tế trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, trong các ngành công nghệ cao như xe điện, các nền kinh tế tiên tiến bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu đang dựng lên các rào cản thương mại.

Song điều đó vẫn chưa ảnh hưởng tới xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài trong tháng 5 đạt mức cao kỷ lục thứ 2, chỉ giảm nhẹ so với 10,7 tỉ USD của tháng 4. Tuy nhiên, thị trường rộng lớn ở châu Âu sắp trở nên khó tiếp cận hơn, với mức thuế mới áp lên xe điện Trung Quốc dự kiến ​​sẽ hiện hành trong tương lai gần.

Ông Pang cho biết hiện tại, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang định tuyến lại xuất khẩu qua nước thứ ba để tránh thuế. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 4,8% so với một năm trước, cao nhất trong 3 tháng, trong khi xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN của các quốc gia châu Á tăng 25% và xuất khẩu sang EU giảm 0,7%.

Xuất khẩu thép đạt tổng sản lượng hàng tháng cao thứ hai kể từ năm 2016 khi tính theo khối lượng, với 9,6 triệu tấn được bán ra vào tháng trước. Giá trị các lô hàng tiếp tục giảm. Chưa có số liệu tháng 5 nhưng giá xuất khẩu sắt thép đã giảm từ cuối năm 2022, cùng với giá nhiều mặt hàng khác.

Xuất khẩu máy xúc chậm lại trong năm nay nhưng vẫn cao hơn trước cuộc khủng hoảng nhà đất làm suy giảm nhu cầu trong nước. Ảnh: Bloomberg.
Xuất khẩu máy xúc chậm lại trong năm nay nhưng vẫn cao hơn trước cuộc khủng hoảng nhà đất làm suy giảm nhu cầu trong nước. Ảnh: Bloomberg.

Nhu cầu trong nước yếu đã khuyến khích nhiều nhà sản xuất Trung Quốc tìm kiếm thị trường nước ngoài, bao gồm cả những ngành như thép và thiết bị xây dựng, vốn đã mất khách hàng trong nước khi bong bóng nhà đất vỡ và việc xây dựng bị đình trệ.

Sự thay đổi đó đã thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa có giá trị thấp bên cạnh các ngành công nghệ cao, vốn là ưu tiên của Bắc Kinh. Nó có nguy cơ tạo ra phản ứng dữ dội mới từ các đối tác thương mại, bao gồm các nền kinh tế thị trường mới nổi cũng như các nền kinh tế phát triển, đang tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp của chính họ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Zichun Huang tại Capital Economics, mức thuế sắp tới không có khả năng đe dọa ngay lập tức đến xuất khẩu của Trung Quốc.

Chứng khoán Trung Quốc phần lớn vẫn giữ nguyên sau khi dữ liệu thương mại được công bố. Chỉ số CSI 300 chuẩn trong nước giảm 0,7% tính đến giờ nghỉ trưa, trong khi chỉ số chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong giảm tới 0,9%.

Có thể bạn quan tâm: 

Ngành hàng không chật vật đuổi theo nhu cầu vũ bão của thuơng mại điện tử

Nguồn Bloomberg