Thứ Năm | 10/05/2012 15:58

XK châu Á chững lại tăng sức ép kích thích tài chính

Khủng hoảng nợ châu Âu và bất ổn của kinh tế Mỹ khiến xuất khẩu châu Á giảm tạo sức ép thực hiện thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng.
Nguy cơ khủng hoảng chính trị Hy Lạp khiến khủng hoảng nợ châu Âu xấu đi, cùng những dữ liệu việc làm đáng thất vọng ở Mỹ đang đe dọa tương lai tăng trưởng của các quốc gia châu Á, vốn dựa nhiều vào xuất khẩu.

Xuất khẩu Trung Quốc chỉ tăng 4,9% thấp hơn dự báo 8,5% trong tháng 4, trong khi xuất khẩu Philippines đột ngột giảm 1,2% so với cùng kì năm trước trong tháng Ba. Hoạt động sản xuất công nghiệp của Malaysia tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Hàn Quốc tuyên bố giữ nguyên lãi suất ở 3,25% tháng 11 liên tiếp. Chính phủ Trung Quốc giảm tốc độ tăng của nhân dân tệ khi cho rằng đồng tiền này đã gần đạt điểm cân bằng. Ấn Độ và Australia giảm lãi suất vay nhiều hơn dự đoán nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Vishnu Varathan, nhà kinh tế tại Mizuho Corporat Bank ở Singapore cho rằng các ngân hàng trung ương châu Á mới chỉ tạm ngừng, chứ chưa dừng hẳn việc nới lỏng và trong trường hợp tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, nhiều khả năng họ sẽ phải thực hiện thêm các biện pháp này.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện