Cơn sốt vận chuyển xe điện đã gây ra một cuộc chiến tranh giành chỗ trên các tàu chở hàng. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 30/05/2024 14:04

Xe điện Trung Quốc đổ về Mexico và Brazil trong bối cảnh lo ngại thuế quan

BYD và các công ty xe điện khác tranh giành bến vận chuyển khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên 100%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm BYD đang gấp rút vận chuyển xe đến Mexico và Brazil để chuẩn bị cho việc tăng thuế và các hạn chế thương mại khác, theo Nikkei Asia. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc, dự kiến Mỹ và các đồng minh ​​​​sẽ có nhiều biện pháp thương mại hơn nữa nhằm vào xe điện từ Trung Quốc.

Nikkei Asia trích nguồn tin trong ngành vận tải biển, cho biết việc vận chuyển gấp rút xe điện từ Trung Quốc đến Brazil và Mexico đã bắt đầu vào tháng 3 và sẽ kéo dài sang tháng 6.

Theo nguồn tin kể trên: “Giá container vận chuyển trên tuyến Trung Quốc đến Brazil đã tăng từ 4-6 lần kể từ cuối tháng 3. Đầu năm nay, container chỉ có giá khoảng 1.500 USD và hiện đã cao hơn 6.000 USD”.

Bên cạnh đó, nguồn tin cho biết xuất khẩu xe điện của BYD đã tăng hơn 150% trong năm lên hơn 97.000 xe trong quý đầu tiên của năm 2024, trong đó lô hàng đến Brazil chiếm 16%, tương đương khoảng 15.700 xe điện.

BYD cũng đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy ở Brazil để khai thác thị trường địa phương đang bùng nổ, điều này cũng góp phần vào sự gia tăng nhu cầu vận chuyển gần đây. BYD cho biết, họ cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Mexico cho thị trường nước này.

Trong khi đó, Mexico đang chịu áp lực từ Washington trong việc giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết, đang xem xét các hình phạt bổ sung nếu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cố gắng chuyển sản xuất sang Mexico để tránh thuế quan mới được công bố của Mỹ.

Reuters đưa tin vào tháng 4, rằng chính phủ Mexico đã không tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc, nhưng đã ngừng cung cấp các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc cắt giảm thuế để sản xuất xe điện ở nước này.

Công ty giao dịch hàng hóa Nhật Hanwa nói rằng, lượng xuất khẩu xe điện tăng từ Trung Quốc đến Mexico trong những tháng gần đây có thể được thúc đẩy bởi các biện pháp thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, cũng như tâm lý lo ngại về các lệnh trừng phạt ngày càng cứng rắn hơn từ Washington.

Trong khi đó, cơn sốt vận chuyển xe điện đã gây ra một cuộc chiến tranh giành chỗ trên các tàu chở hàng.

Một công ty môi giới vận tải hàng hóa ở Trung Quốc cho biết: “Hầu hết các hãng xe điện lớn đều đã có hợp đồng với các công ty vận tải biển, nhưng giờ đây họ cần bổ sung để có thêm chỗ trên tàu nhằm vận chuyển tất cả những chiếc xe điện đó đến Brazil và Mexico. Vì vậy, tất cả các công ty xe điện đang cạnh tranh với nhau để giành chỗ".

Kết quả là chi phí vận chuyển tổng thể cho các tuyến từ Trung Quốc đến Brazil và Trung Quốc đến Mexico đã tăng vọt trong những tháng gần đây.

Chỉ số container vận tải Thượng Hải, phản ánh giá cước vận tải container trung bình, cho thấy chi phí cho tuyến Trung Quốc đến Nam Mỹ bao gồm các cảng ở Mexico và Brazil, đã tăng 55,8% trong 3 tháng từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 4.

 

Dữ liệu của sàn giao dịch cho thấy từ ngày 26/4 đến ngày 10/5, chỉ số vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Nam Mỹ tăng thêm 14,6%.

Để so sánh, chỉ số này giảm 31% đối với các tuyến đến các cảng ở châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại ở Liên minh châu Âu, đã mở một cuộc điều tra về xe điện của Trung Quốc vì cáo buộc trợ cấp không công bằng. Cuộc điều tra sẽ kết thúc vào tháng 11, nhưng EU có thể áp dụng thuế tạm thời vào tháng 7.

“Chúng tôi không lo lắng về mức thuế mới của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc vì chúng tôi không bán trực tiếp cho nước này, nhưng chúng tôi lo lắng về các tín hiệu nào đó mà Mỹ sẽ gửi đến các nước khác, đặc biệt là các đồng minh của Mỹ”, một Giám đốc Điều hành tại một công ty xe điện lớn của Trung Quốc cho biết, sau thông báo thuế quan, đồng thời nói thêm rằng, châu Âu, Úc và New Zealand có nhiều khả năng sẽ đưa ra mức tăng thuế tương tự.

Ông Scott Kennedy, Cố vấn cấp cao và Chủ tịch ủy thác về kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết thông báo thuế quan là “một phần trong một loạt biện pháp phòng thủ như kiểm soát xuất khẩu, sàng lọc đầu tư và bảo mật dữ liệu”.

Ông nói thêm rằng "chính quyền Mỹ cũng đang cố gắng phối hợp các bước chính sách của mình với các nước có cùng quan điểm ở châu Âu, châu Á và các nơi khác".

Có thể bạn quan tâm: 

Nông dân Trung Quốc thất thoát 4 tỉ USD vì vải thiều mất mùa

Nguồn Nikkei Asia