Thứ Tư | 19/09/2012 15:20

Xe đại sứ Mỹ bị người biểu tình Trung Quốc tấn công

Xe chở đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh đã bị hư hỏng nhẹ sau khi bị một nhóm người biểu tình quá khích Trung Quốc tấn công.
Trong một tuyên bố được phát đi hôm nay 19/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, xe của đại sứ Gary Locke đã bị tấn công ngay giữa thủ đô Bắc Kinh nhưng rất may ông không bị hề hấn gì. Các nhà ngoại giao Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại với Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc diễn ra ngày hôm qua này.
 
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, khoảng 50 người biểu tình đã bao vây xe của đại sứ Locke khi chiếc xe đang tiến về khu vực đại sứ quán ở thủ đô Bắc Kinh. Sau đó, lực lượng an ninh Trung Quốc đã phải can thiệp vào để giải tán đám đông người biểu tình.

Trước tình hình bất ổn và có phần hỗn loạn ở Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ các cơ sở và nhân viên của Mỹ tại nước này.

Chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ trừng phạt những người biểu tình quá khích.
 
Hiện làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản của người dân Trung Quốc đang bùng phát dữ dội sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố lộ trình quốc cữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo này. Nhật Bản vẫn đang nắm quyền kiểm soát quần đảo song Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Nguồn VnMedia


Sự kiện