Thứ Hai | 01/10/2012 08:26

WTO thành lập nhóm điều tra tranh chấp Mỹ-Trung

WTO đã nhất trí thành lập một nhóm các chuyên gia để tiến hành điều tra một loạt vụ tranh chấp thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ.
Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cuối tuần qua đã nhất trí thành lập một nhóm các chuyên gia để tiến hành điều tra một loạt vụ tranh chấp gần đây giữa hai nước sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối Washington áp dụng các biện pháp chống phá giá nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc mà Mỹ cho là được chính phủ trợ cấp.

Trong cuộc họp của DSB tại Geneva, Trung Quốc khẳng định việc công nhận quyền hợp pháp của các nước thành viên WTO trong việc áp dụng các biện pháp điều chỉnh thương mại, song những quyền như vậy phải được thực hiện phù hợp với các quy định của WTO và không được có bất kỳ sự lợi dụng nào.

Việc áp dụng các loại thuế chống phá giá của Mỹ đã làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, gây thiệt hại khoảng 7,2 tỷ USD.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng các biện pháp chống phá giá được áp dụng là cần thiết để đối ứng lại biện pháp trợ giá thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc.

Chính Trung Quốc cũng đã phản đối lại yêu cầu của Mỹ thành lập một nhóm khác để điều tra các biểu thuế hạn chế của Bắc Kinh áp dụng đối với mặt hàng ô tô xuất khẩu của Mỹ.

Hiện Washington đang theo đuổi 10 vụ kiện Trung Quốc tại WTO. Những vụ kiện này thể hiện phần nào những nỗ lực của tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm làm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện