Thứ Sáu | 13/04/2012 06:35

WTO dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 3,7% năm nay

Theo WTO, tăng trưởng thương mại thế giới sẽ chậm lại năm thứ 2, nguy cơ lớn có thể kéo tăng trưởng xuống dưới mức trung bình 20 năm là 5,4%.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm qua cho biết, tăng trưởng thương mại đã giảm xuống 5% trong năm 2011, từ mức 13,8% trong năm 2010 và được dự kiến sẽ hồi phục lại mức 5,6% trong năm 2013. Số liệu của năm ngoái tệ hơn dự báo 5,8% đưa ra trong tháng 9.

Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn dù tình hình đã được cải thiện. "WTO cho đến nay đã ngăn cản chủ nghĩa quốc gia kinh tế, tuy nhiên tốc độ hồi phục chậm chạp là tăng lo ngại rằng các biện pháp hạn chế thương mại nhỏ giọt có thể dần dần làm suy yếu lợi ích của việc mở cửa thương mại," ông Lamy nói.

Những nguy cơ chính kéo lùi tăng trưởng thương mại trong năm nay là suy thoái sâu tại khu vực đồng tiền chung euro (eurozone), khủng hoảng nợ công ngày càng tồi tệ, giá cả hàng hóa cũng như những rủi ro địa chính trị.

Ông Lamy cho rằng triển vọng thương mại năm nay phụ thuộc chủ yếu vào tình hình kinh tế châu Âu và Mỹ, hai siêu cường về thương mại thế giới.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Lamy cho biết sự phát triển của nơi nào có ảnh hưởng lớn hơn tới nhu cầu toàn cầu trong năm nay nay sẽ quyết định một phần tiến trình thương mại năm 2012.

Dự báo 2012 dựa trên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở 2,1%, bao gồm dự báo hàng hóa xuất khẩu từ các nước phát triển giảm từ 4,7% năm 2011 xuống còn 2%. Xuất khẩu từ các nước đang phát triển, bao gồm cả Nga, được dự báo cải thiện từ 5,4% năm 2011 lên 5,6%.

Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu tại các nước đang phát triển chậm lại trong năm 2011, nhưng vẫn cao hơn dự báo, một phần bởi tăng trưởng 7,2% xuất khẩu từ Mỹ và 5% tăng trưởng từ Liên minh châu Âu.

Các số liệu thương mại Mỹ được thúc đẩy bởi xuất khẩu ròng nhiên liệu, không kể dầu thô, một phần phản ánh qua lượng than xuất khẩu sang Nhật Bản sau thảm họa sóng thần 11/3/2011, yếu tố góp phần khiến xuất khẩu Nhật Bản giảm 0,5% trong cả năm.

Sóng thần đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và đè nặng lên thương mại Trung Quốc, trong khi tăng trưởng xuất khẩu tại các nước đang phát triển cũng bị kéo lùi bởi Mùa xuân Ả Rập và nội chiến tại Libya, quốc gia đóng góp tới 8,3% mức giảm xuất khẩu tại châu Phi.

Bảng xếp hạng các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới hầu như không thay đổi so với năm 2010, dù Nga tăng từ vị trí 12 lên 9, và Anh vượt Đức trở thành nhà xuất khẩu dịch vụ lớn thứ 2 thế giới.

Nguồn DVT/Reuters


Sự kiện