Thứ Bảy | 13/12/2014 12:03

WTO: Đàm phán giảm thuế hải quan đối với sản phẩm công nghệ cao thất bại

Ngày 12/12, WTO cho biết, các nước thành viên không thể đi đến thỏa thuận nhằm cắt giảm thuế hải quan đối với các sản phẩm công nghệ cao.

Nhằm mở rộng quy mô của Thỏa thuận công nghệ thông tin (ITA)năm 1997, trong vòng đàm phán lần này  Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đề nghị cắt giảm thuế hải quan đối với những sản phẩm công nghệ như, bảng điều khiển trò chơi điện tử, chip máy tính và thẻ trả trước. Theo đó, các hãng sản xuất có thể vận chuyển sản phẩm công nghệ cao sang 54 nước thành viên của WTO mà không phải trả thuế hải quan.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo cho biết, mặc dù rất nỗ lực để giảm bớt khoảng cách thuế quan nhưng các nước thành viên WTO vẫn không thể đi đến một thỏa thuận cuối cùng. Tuy nhiên, ông Azevêdo vẫn đang kêu gọi các nước tiếp tục đàm phán về những giải pháp tiềm năng khác.

Tháng trước, Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đã đạt được bước tiến mới trong thỏa thuận ITA ngay sau Hội nghị thượng đỉnh APEC, mang lại hy vọng lớn cho WTO trong lần đàm phán về việc xóa bỏ rào cản thuế quan này.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal