Thứ Tư | 08/05/2013 06:47

WTO có tổng giám đốc mới người Brazil

Ông Roberto Azevedo, đại sứ lâu năm của Brazil tại WTO, vừa được chọn làm tổng giám đốc tiếp theo của tổ chức, các nhà ngoại giao cho biết.
Ông Azevedo, 55 tuổi, sẽ chính thức thay thế cho ông Pascal Lamy, một thành viên của đảng Xã hội Pháp đã dẫn dắt Tổ chức thương mại thế giới (WTO) trong suốt 7 năm qua. Trong suốt thời gian tại nhiệm, ông Lamy bị nhận xét là không hoàn thành dự án lớn nhất của WTO: Vòng đàm phán Doha - nỗ lực đàm phán kéo dài suốt 12 năm nhằm cắt giảm thuế và trợ cấp nông nghiệp trên toàn thế giới.

Theo nhận xét của các cựu đại sứ WTO, ông Azevedo là người có kiến thức sâu rộng về tổ chức, giúp ông có thể giải quyết triệt để các vấn đề đang tồn tại. Ông Azavedo cũng có nhiệm vụ lấy lại niềm tin của giới thương mại với WTO, cũng như lấy lại vị thế của WTO với tư cách là trọng tài trong các tranh chấp thương mại, trong bối cảnh nhiều người bắt đầu hoài nghi vai trò của tổ chức trong nền thương mại thế giới.

Theo các nhà phân tích, WTO hiện đang đứng trước thời điểm lựa chọn quan trọng. WTO phải tự quyết định sẽ trở thành diễn đàn đảm bảo cho sự thành công của các hiệp ước thương mại như vòng đàm phán Doha, hoặc đóng vai trò là thẩm phán và bồi thẩm đoàn trong các tranh chấp thương mại.

Nếu là lựa chọn thứ nhất, vai trò của người lãnh đạo WTO sẽ nặng nề hơn rất nhiều, các nhà phân tích cho hay.

Ông Azevedo trở thành người đứng đầu WTO trong bối cảnh tổ chức phải đối mặt với những thách thức to lớn từ sự trỗi dậy của các nền kinh tế mới nổi và cũng là người châu Mỹ Latinh đầu tiên đảm trách vị trí này.

Đối thủ cạnh tranh chính của ông cho vị trí là bộ trưởng Thương mại Mexico Herminio Blanco, một nhà kinh doanh từng là học trò của nhà kinh tế đoạt giải Nobel Robert Lucas, và là người có công trong đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ giữa Mỹ, Mexico và Canada.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện