Thứ Tư | 18/12/2013 13:03

WSJ: Gói cứu trợ của Nga trị giá ít nhất 20 tỉ USD

Nga đã tặng Ukraina một gói cứu trợ trị giá ít nhất là 20 tỉ USD, bao gồm cả giảm một phần ba giá bán khí đốt.

Nga đã tặng Ukraina một gói cứu trợ trị giá ít nhất là 20 tỉUSD, ăn đứt phương Tây trong cuộc chơi giữ lại quốc gia 46 triệu dân trong quỹđạo của đồng minh cũ.

Hiệp ước này thuộc loại lớn nhất mà Nga từng ký với một nước.Nó diễn ra vài tuần sau khi Kiev quay lưng lại với hiệp định thương mại EU sắpký, một chuyện Nga kịch liệt phản đối.

Thỏa thuận cho phép Ukraina hưởng giá khí đốt rẻ hơn và cókhoản vay từ Nga. Về cơ bản nó lớn hơn nhiều lần và ít khắt khe hơn các điềukhoản EU dành cho họ nếu ký hiệp định hợp tác và thương mại. Khoản tín dụng đầutiên trị giá 3 tỉ USD có thể được đưa ra trong vài ngày tới.

Cụ thể là Nga sẽ mua 15tỉ trái phiếu Eurobonds của Ukraina. Kiev cũng sẽ được giảm giá về nguồnkhí đốt quan trọng do tập đoàn nhà nước của Nga, Gazprom, giảm gần 1/3 giá xuống còn 268.50 USD cho 1.000 mét khối từ nay tới2019.

Tỉ giá ngoại tệ (phải) cũng như nguồn dự trữ ngoại tệ (trái) của Ukraina đang giảm đi nhanh chóng
Tỉ giá ngoại tệ (phải) cũng như nguồn dự trữ ngoại tệ (trái) của Ukraina đang giảm đi nhanh chóng

Với Nga, hiệp định này ăn đứt mất một phần sáu Quỹ Phúc lợiQuốc gia. Từ trước họ vẫn quản lý nó rất chặt để dành cho lương hưu và các dựán hạ tầng cơ sở. Quan chức quản lý quỹ nói sẽ phải thay đổi quy định liên quantới đầu tư quỹ . Với Gazprom, việc giảm giá đến đúng lúc công ty đang phải chịuáp lực cắt giảm chi phí và đã phải giảm đầu tư năm 2014.

Khi đem so sánh với các điều khoản EU dành cho Ukraina để kýhiệp định hợp tác, với người ủng hộ đảng cầm quyền thì chúng quá bèo bọt. “Vềcơ bản IMF dành cho chúng tôi một khoản vay và một mớ thắt chặt chi tiêu: 15 tỉUSD đây, giờ thì tăng giá xăng và khí đốt lên, đóng băng lương và tiền hưu đi,”theo nhà lập pháp Volodymyr Oleinik của đảng cầm quyền.

Việc ký hiệp định với Nga không làm hài lòng các nhà lậppháp cũng như người ủng hộ EU. Đám đông biểu tình ở Quảng trường Độc lập Kievđã tăng lên hàng vạn người tối thứ ba 17/12 cùng lúc với hai tổng thống gặpnhau ở Moscow. Điều này không cản nổi ông Yanukovich ký thỏa thuận.

Tổng thống Ukraina sẽ đối mặt với cuộc bầu cử 2015 trước pheđối lập được người biểu tình ủng hộ. Thêm vào đó, nền kinh tế nước này đang trìtrệ, tham nhũng, quan liêu, với xuất khẩu thép giảm.

Nguồn Wall Street Journal/Dân Việt


Sự kiện