Thứ Tư | 04/06/2014 10:47

World Bank thông qua khoản đầu tư vào Nga đầu tiên sau vụ sáp nhập Crimea

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua khoản đầu tư cho Nga, bỏ ngoài tai sự phản đối từ phía Canada và Mỹ, Bloomberg đưa tin.

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua khoản đầu tư đổ vào Nga lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập Crimea, bỏ ngoài tai sự phản đối từ Canada và Mỹ, Bloomberg đưa tin.

Tập đoàn tài chính The International Finance Corp., nhánh cho vay tư nhân của định chế vừa bỏ phiếu thông qua một phần gói tài chính 340 triệu USD ngày 29 tháng Năm, cho phép hãng bán lẻ của Pháp – Groupe Auchan SA được mở rộng làm ăn tại Nga, Việt Nam và nhiều thị trường mới nổi khác, người phát ngôn Ngân hàng Thế giới - Serene Jweied cho biết.

Phát biểu bày tỏ sự phản đối, Bộ trưởng tài chính Canada Joe Oliver cho biết nước này bỏ phiếu chống đối với dự án bởi Canada không ủng hộ các dự án có lợi cho Nga, đồng thời nhấn mạnh “Nga không được can dự vào việc nội bộ của một quốc gia chủ quyền khác”.

Khoản đầu tư đầu tiên của Ngân hàng Thế giới phê duyệt cho Nga kể từ tháng Hai này đã khiến nhiều quốc gia từng tung các đòn trừng phạt nhằm vào những nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin phải xem xét lại.

Theo một nguồn tin cho hay, Mỹ và đại diện ba quốc gia khác đã bỏ phiếu trắng trong số 25 lãnh đạo.

Thông tin trên trang web của Ngân hàng Thế giới cho biết dự án này sẽ cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng tới tầng lớp người dùng thu nhập vừa và thấp, nó cũng cho phép công ty Auchan mở rộng công việc kinh doanh trên thế giới.

Đây là thương hiệu bán lẻ thực phẩm lớn thứ nhì tại Pháp và xếp thứ 11 trên thế giới.

Trong một diễn biến chính trị, Ukraine cho biết nước này đang điều động một lượng lớn các phương tiện chiến đấu vũ trang đến gần biên giới với nước Nga, đồng thời tạm dừng chiến dịch truy quét phe nổi loạn đã dẫn đến cái chết của hàng chục người.

Những đợt giao tranh đẫm máu tại khu vực dân nói tiếng Nga càng làm leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du châu Âu, và có cuộc gặp gỡ với nước láng giềng miền Tây Ukraine – Ba Lan.

Nguồn BizLive


Sự kiện