Thứ Tư | 19/12/2012 11:21

World Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Đông Á 2013

World Bank vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Đông Á 2013, nhấn mạnh sức phát triển của khu vực bất chấp hiệu suất mờ nhạt của kinh tế toàn cầu.
Trong dự báo mới nhất về triển vọng tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng thế giới (World Bank) cho biết khu vực sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu trong nước trong năm 2013. Bên cạnh đó, sự phục hồi nhẹ của kinh tế toàn cầu cũng giúp xuất khẩu của Đông Á được cải thiện tích cực, xu hướng này dự kiến cũng sẽ tiếp tục trong năm 2014, World Bank cho biết.

World Bank nhận định hầu hết các nước trong khu vực sẽ tiếp tục duy trì các nguyên tắc kinh tế vĩ mô cơ bản và có thể chịu được những cú sốc từ bên ngoài. Tuy nhiên, ngân hàng cũng cảnh báo một số rủi ro có thể xảy đến với Đông Á trong năm 2013, điển hình là tăng trưởng đầu tư giảm tại Trung Quốc. Các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng đầu tư giảm ở Trung Quốc và sự thất bại của Mỹ trong việc đưa nền kinh tế thoát khỏi "bờ vực tài khóa" có thể khiến niềm tin kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh.

Đối với Trung Quốc, World Bank dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng 8,4% trong năm 20113, cao hơn so với dự báo 8,1% trước đó. Nguyên nhân là nhờ chính phủ Trung Quốc tăng cường kích thích tài chính và đầu tư thực hiện các dự án lớn.

"Suy thoái kinh tế Trung Quốc dường như đã chạm đáy. Mặc dù tăng trưởng quý III của Trung Quốc chỉ đạt 7,4% - mức thấp nhất trong những năm trở lại đây, song tốc độ tăng trưởng hàng quý của Trung Quốc vẫn rất đáng chú ý. Nếu tính cả yếu tố thời vụ, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III là 9,1%", World Bank cho biết. Tuy nhiên, đến năm 2014, tăng trưởng Trung Quốc dự kiến giảm còn 8%.

Đối với khu vực Đông Á nói chung, tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 dự kiến đạt 7,9%, so với dự báo 7,6% trước đó. Philippines và Malaysia được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt 6,2% và 5% trong năm 2013.

Trước đó, World Bank dự báo Philippines sẽ tăng trưởng 5%, trong khi Malaysia tăng trưởng 4,6% trong năm 2013.

Ngân hàng thế giới cũng cho biết nhu cầu nội địa, cả trong tiêu dùng và đầu tư, đang là yếu tố quan trọng giúp duy trì tăng trưởng của Đông Á, đặc biệt là của những nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Đối với Myanmar, quốc gia đang trong quá trình mở cửa, World Bank đã nâng dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2013 từ 6,2% lên 6,5%.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện