Thứ Tư | 08/04/2015 07:44

World Bank muốn hợp tác với Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á

Ngày 7/4, Chủ tịch Jim Yong Kim cho biết sẽ thảo luận với các quan chức Trung Quốc về việc hợp tác giữa WB và AIIB.

Thay vì xem là đối thủ, ông Kim coi Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) và các tổ chức phát triển khác của Trung Quốc là những đồng minh tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo cho thế giới. World Bank (WB) dự kiến sẽ đề xuất hợp tác với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong cuộc họp mùa xuân tại Washington vào tuần tới.  

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, ông Kim nói: "Nếu các ngân hàng đa phương trên thế giới (bao gồm cả ngân hàng mới thành lập) có thể liên minh, cùng làm việc và cùng hỗ trợ công tác phát triển để giải quyết các vấn đề chung, thì tất cả chúng ta đều sẽ được hưởng lợi, đặc biệt là người nghèo..."

Với AIIB, các dự án xây dựng cầu đường, đường sắt, cảng và nhà máy năng lượng trong những năm tới sẽ có cơ hội nhận thêm nhiều vốn, theo ông Kim. Ông nói: "Tới đây, chúng ta sẽ không còn bàn về những dự án phát triển kinh tế trị giá hàng tỷ USD nữa, mà là hàng nghìn tỷ USD."

WB ước tính, thế giới cần thêm khoảng 1 nghìn tỷ USD - 1,5 nghìn tỷ USD mỗi năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Kim khẳng định sẽ cố gắng hết sức để liên minh với những ngân hàng mới như AIIB.

Chán ngán với sự kiểm soát của Mỹ trên cả WB và IMF, Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đang cố gắng độc lập hơn thông qua việc xây dựng các tổ chức tài chính ngang hàng. Và AIIB được xem là một lời thách thức của Trung Quốc đối với trật tự kinh tế vốn do Mỹ "đạo diễn" từ lâu.

Mới đây, các đồng minh lớn của Mỹ tại châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Ý, đều đồng ý trở thành thành viên sáng lập của AIIB bất chấp lời kêu gọi của Mỹ.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal