Thứ Tư | 29/10/2014 15:59

World Bank: Môi trường kinh doanh Singapore vẫn thuận lợi nhất thế giới

Ngày 29/10, World Bank công bố báo cáo Môi trường kinh doanh toàn cầu 2015 về mức độ thuận lợi trong kinh doanh của 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo đó, Singapore vẫn là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Như vậy, Singapore đã 9 lần liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng này của World Bank (WB).

Danh sách 20 nước, vùng lãnh thổ có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2015 (Nguồn: World Bank)
Danh sách 20 nước, vùng lãnh thổ có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2015
(Nguồn: World Bank)

WB đánh giá và xếp hạng các nước dựa trên 10 tiêu chí, gồm thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký tài sản, khả năng tiếp cận tín dụng, bảo vệ nhà đầu tư, nộp thuế; ngoại thương; thực thi hợp đồng và giải thể doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đánh giá về môi trường kinh doanh năm 2015, báo cáo đưa ra 3 thay đổi: bổ sung thêm một thành phố đối với 11 nền kinh tế; mở rộng phạm vi của 3 trong số 10 chủ đề; xếp loại tổng hợp dựa trên khoảng cách tới điểm tốt nhất (điểm DTF).

Theo nhận định của WB, nhìn chung điều kiện kinh doanh trên toàn thế giới, từ các nền kinh tế phát triển đến nền kinh tế mới nổi, được cải thiện hơn rất nhiều, điển hình là khu vực châu Phi cận Sahara. 5/10 nước có tốc độ cải thiện về môi trường kinh doanh nhanh nhất thế giới đều thuộc khu vực này.

Đứng sau Singapore trong top 5 nước, vùng lãnh thổ xếp hạng cao nhất là New Zealand, Hong Kong, Đan Mạch và Hàn Quốc. Trong khi Mỹ giậm chân ở vị trí thứ 7 thì Trung Quốc tăng lên vị trí thứ 90, trong khi Nga đứng ở vị trí thứ 62.

Một điều khá bất ngờ là Nhật Bản lại giảm 2 bậc xếp hạng xuống 29 về môi trường kinh doanh. Ngoài ra, các nước như Eritrea, Cộng hòa Trung phi và Nam Sudan vẫn xếp ở những vị trí cuối cùng.

Nguồn Theo DVO/World Bank


Sự kiện