Thứ Ba | 02/12/2014 17:32

World Bank: Kinh tế Tây Phi sẽ suy yếu sâu trong năm tới vì Ebola

Kể từ khi bùng phát, đại dịch Ebola đã gây không ít thiệt hại đối với các nền kinh tế ở Tây Phi.

Trong báo cáo đánh giá tác động kinh tế của Ebola mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 của Liberia, Sierra Leone và Guinea, chủ yếu do giới đầu tư liên tục rút vốn khỏi các thị trường này, các dự án xây dựng bị trì hoãn và sản xuất nông nghiệp suy giảm trong bối cảnh đại dịch Ebola lan rộng.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của Liberia có phần khởi sắc hơn khi WB cho rằng, đây sẽ là nền kinh tế duy nhất ở Tây Phi tăng trưởng trong năm tới. Cụ thể, WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 của Liberia từ 2,5% xuống 2,2%. Sau đó, kinh tế nước này sẽ phục hồi trở lại và tăng trưởng 3% trong năm 2015.

Ngược lại, kinh tế Sierra Leone và Guinea dự báo sẽ lần lượt tăng trưởng 4% và 0,5% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo hồi tháng 10 của WB. Hai nền kinh tế này cũng sẽ đồng loạt suy yếu trong năm 2015 với GDP lần lượt giảm 2% và 0,2%, theo báo cáo của WB.  

WB cho biết, Ebola có thể khiến hệ thống tài chính toàn cầu thiệt hại 3,8 tỷ USD đến 32,6 tỷ USD tính đến cuối năm 2015 nếu đại dịch này tiếp tục lan rộng tại 3 nước Liberia, Sierra Leone, Guinea và các nước lân cận. Kể từ tháng 11, Mali đã phát hiện ra 7 trường hợp nhiễm Ebola.

Giám đốc WB Jim Yong Kim nhận định, nếu không nhanh chóng dập tắt đại dịch này, những thiệt hại về người và kinh tế sẽ ngày càng lớn. Ông Jim Yong Kim nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế nên chủ động làm những gì có thể để hỗ trợ các nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Ebola trên tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế.

WB hiện đang huy động gần 1 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ Ebola, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư và thị trường việc làm tại đây. Đại dịch Ebola diễn biến ngày càng phức tạp tại  Sierra Leone và Guinea, đặc biệt là ở thủ đô Freetown và Conakry.

Nguồn DVO/ Bloomberg