Thứ Tư | 09/12/2015 15:40

World Bank: Đông Á sẽ "già trước khi giàu"

Người dân Trung Quốc và các nước thu nhập trung bình Đông Á sẽ già trước khi giàu, đòi hỏi việc cải tổ hệ thống y tế và lương hưu, theo WB.

Theo báo cáo ra hôm thứ Tư 9/12 của World Bank (WB), Đông Á chiếm đến 1/3 số người từ 65 tuổi trở lên và tốc độ già hóa tại khu vực này nhanh hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Các nước đang phát triển từ Trung Quốc đến Indonesia và Việt Nam - vốn không có nhiều của cải như Nhật Bản hoặc cơ cấu dân số trẻ như Philippiness - sẽ gặp khó khăn lớn khi dân số già hóa nhanh.

Axel van Trotsenburg, Phó chủ tịch WB phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có thể kiểm soát tình trạng già hóa dân số trong khi vẫn duy trì được nền kinh tế năng động. Tuy nhiên, nỗ lực này đòi hỏi những lựa chọn chính sách khó khăn, kể cả những rủi ro về tài khóa.

Theo dự báo của WB, đến năm 2040, Trung Quốc sẽ mất khoảng 90 triệu lao động. Tháng 10 vừa qua, nước này đã dỡ bỏ chính sách một con - áp dụng từ cuối những năm 1970 - nhằm tìm kiếm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Nhưng sự thay đổi này có thể là quá muộn và không hiệu quả do chi phí để nuôi một đứa trẻ quá cao.

Cũng theo WB, các nước Đông Á sẽ phải trả giá đắt nếu không có những biện pháp cải cách để giải quyết tình trạng già hóa dân số. Đến năm 2070, tỷ trọng tiền chi trả cho lương hưu trên tổng GDP có thể tăng thêm khoảng 12 điểm phần trăm.

Tổ chức này đưa ra một vài khuyến nghị cho các nhóm quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các nước giàu nhất, kể cả Hàn Quốc và Singapore, cần nỗ lực ngăn đà giảm của lực lượng lao động bằng cách khuyến khích nhiều hơn nữa nữ giới và người nhập cư đi làm việc. Các nước có dân số trẻ như Campuchia phải tạo ra thêm việc làm và xây dựng hệ thống lương hưu bền vững khi tốc độ già hóa tăng lên.

Những nền kinh tế có thu nhập trung bình "sẽ cần duy trì tốc độ tăng năng suất và tiến hành cải cách cấu trúc về an sinh xã hội, chăm sóc y tế và chính sách thị trường lao động.

Tuy nhiên, vẫn có những lý do để lạc quan vì những công dân trẻ có trình độ cao hơn sẽ được chuẩn bị tốt hơn so với thế hệ trước, báo cáo viết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg