Thứ Hai | 15/04/2013 10:51

World Bank cảnh báo nguy cơ bong bóng tài sản ở châu Á

Các nước châu Á mới nổi nên ngừng kích thích tiền tệ để ngăn nguy cơ bong bóng tài sản khi các nước phát triển nới lỏng chính sách.
World Bank hôm nay 15/4 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước Đông Á đang phát triển đồng thời cảnh báo nguy cơ tăng trưởng quá nóng ở một số nền kinh tế có thể gây lạm phát và bong bóng tài sản.

Cụ thể, World Bank dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 8,3% trong năm 2013, giảm 0,1% so với dự báo trước đó. World Bank cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Indonesia từ 6,3% xuống 6,2% năm 2013 do tăng trưởng đầu tư ở nước này chậm lại.

Trong khi đó, World Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan và Malaysia. Tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế Đông Á đang phát triển được dự báo đạt 7,8% năm nay, thấp hơn dự báo 7,9% đưa ra tháng 12/2012, nhưng cao hơn so với tăng trưởng 7,5% năm 2012.

Báo cáo của ngân hàng này chỉ ra, các biện pháp kích cầu giúp tăng trưởng bền vững thì đến nay có thể sẽ phản tác dụng. Khi kinh tế thế giới phục hồi, một vấn đề khác lại nảy sinh đó là nguy cơ tăng trưởng quá nóng ở một số nền kinh tế”. Theo World Bank, điều này sẽ gây sức ép lạm phát, tăng rủi ro tín dụng và bong bóng giá tài sản trong bối cảnh các dòng vốn lớn đang đổ vào khu vực Đông Á.

Một số nước trong khu vực này (khu vực chiếm tới 40% tăng trưởng toàn cầu năm 2012) cần kiểm soát dòng vốn thông qua các biện pháp vĩ mô thích hợp đồng thời cần linh hoạt về vấn đề tỷ giá, World Bank khuyến cáo.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Sự kiện