Thứ Tư | 13/06/2012 15:45

World Bank cảnh báo các nước đang phát triển thắt chặt tài khóa

Theo World Bank, các nước đang phát triển nên để dành các công cụ nới lỏng cho giai đoạn bất ổn kéo dài sắp tới.

World Bank cũng cho rằng tăng trưởng ở các nước đang pháttriển giảm xuống "tương đối chậm" ở tốc độ 5,3% năm nay, sau đó hồiphục tăng trưởng ở 5,9% năm 2013 và 6% năm 2014.
Tuy nhiên dự báo này còn tốt hơn các nước thu nhập cao, được dự đoán mắc kẹt tạitốc độ tăng trưởng 1,4% năm nay, 1,9% năm tới và 2,3% năm 2014.

Andrew Burns, trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô toàn cầu tại World Bank và là tác giả quantrọng báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, cho rằng các quốc gia tăng trưởng vữngchắc, nên để dành những điều kiện của mình để xây dựng khả năng chống đỡ trướcbối cảnh ảm đạm sắp tới.

Ông Burn thêm rằng các quốc gia đang phát triển "có ít công cụ hơn và nhạycảm hơn" trên góc độ ngân sách so với trước khủng hoảng tài chính năm2008.

Vài lần trước đó, World Bank ủng hộ lập trường tài chính chặt chẽ. Tháng6/2011, họ cảnh báo các cú sốc lạm phát có thể xảy ra do phát triển nóng ở mộtsố nền kinh tế. Nhưng những áp lực này giờ giảm bớt trong bối cảnh kinh tế toàncầu chậm lại.

Hans Timmer, giám đốc triển vọng phát triển tại World Bank cho rằng đề ra chínhsách kinh tế đặc biệt khó trong giai đoạn thị trường bất ổn, và thúc giục cácchính phủ tập trung cải cách trong nước giúp tăng sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng,thay vì đối phó những biến động hàng ngày của môi trường quốc tế.

Báo cáo của World Bank chỉ ra tăng trưởng Đông Âu và Trung Á thiệt hại nặng nhấttrong năm nay do khủng hoảng của láng giềng của họ, khu vực đồng euro(eurozone), giảm xuống 3,3% năm 2012 từ 5,6% năm 2011. Tăng trưởng ở Đông Á dựđoán giảm từ 8,3% xuống 7,6%, trong khi tăng trưởng khu vực Nam Á giảm từ 7,1%xuống 6,4%.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện