Thứ Hai | 08/04/2013 13:49

WikiLeaks công bố hơn 1,7 triệu bản ghi chép ngoại giao của Mỹ

Đây là lần công bố lớn nhất của WikiLeaks và phần lớn liên quan đến cựu Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Henry Kissinger.
WikiLeaks vừa trở lại với việc công bố tài liệu mật lớn nhất từ trước đến nay với tên gọi “Kissinger Cables” (tạm dịch các bức điện mật của Kissger).

Đợt công bố này bao gồm hơn 1,7 triệu bản ghi chép ngoại giao từ năm 1973 đến 1976, trong đó hơn 200 nghìn bản ghi chép liên quan đến Bộ trưởng ngoại giao Henry Kissnger dưới thời tổng thống Nixon và Ford.

Tổng cộng có tới 700 triệu từ trong lần công bố này và được WikiLeaks miêu tả là “sự phát hiện đáng kể về mức độ liên quan của Mỹ với chế độ phát xít độc tài, đặc biệt tại châu Mỹ La Tinh dưới thời Franco và tại Hy Lạp dưới chế độ quân đội (Colonels).

WikiLeaks cho biết dù những ghi chép này nên được giữ kín sau 25 năm tuy nhiên chính phủ Mỹ đang có gắng phân loại lại tất cả ghi chép này.

Kissinger Cables là phần lớn nhất thuộc thư viện công cộng của WikiLeak về bộ ngoại giao Mỹ. Sáng lập viên Julian Assange cho biết “Thật may mắn một tổ chức với những bản ghi chép đầy đủ cùng với nỗ lực chống lại việc kiểm duyệt hiện nay đã có một bản sao".

Nguồn Dân Việt/TheVerge


Sự kiện