Ảnh: TL

 
Quỳnh Anh Thứ Sáu | 31/01/2020 07:03

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dịch viêm phổi cấp do virus corona và ý nghĩa

Bloomberg đưa tin, trong ngày 30/1, số người nhiễm dịch viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc đã tăng lên 9.692 trường hợp và 213 người tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, khi mà dịch viêm phổi cấp do virus corona ngày càng chuyển biến nghiêm trọng. Bloomberg đưa tin, trong ngày 30/1, số người nhiễm dịch viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc đã tăng lên 9.692 trường hợp và 213 người tử vong.

Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của WHO còn được gọi là (PHEIC) hạng nhất trong thuật ngữ của WHO là điều rất hiếm khi xảy ra. Trong 1 thập kỷ qua, chỉ có 5 lần WHO đưa ra tuyên bố như vậy, gồm trường hợp virus H1 gây ra đại dịch cúm (2009), dịch Ebola ở Tây Phi, bại liệt (2014), virus Zika (2016) và dịch Ebola đang diễn ra tại Cộng hòa Dân chủ Congo (2019).

Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ bao gồm các khuyến nghị cho tất cả các quốc gia nhằm ngăn ngừa hoặc giảm lây lan dịch bệnh xuyên biên giới, đồng thời tránh sự can thiệp không cần thiết vào thương mại và du lịch.

 Nó sẽ bao gồm các khuyến nghị tạm thời cho các cơ quan y tế tại các quốc gia trên toàn thế giới, có thể bao gồm thúc đẩy các biện pháp theo dõi, chuẩn bị và ngăn chặn của họ.

 Mặc dù WHO không có thẩm quyền pháp lý để xử phạt các quốc gia, nhưng cơ quan này có thể yêu cầu các chính phủ đưa ra lời biện minh khoa học cho bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào mà họ áp đặt trong trường hợp khẩn cấp quốc tế.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Y tế đã công bố 3 người Việt Nam đầu tiên dương tính với virus corona. Đó là 3 công nhân người Việt Nam được cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán cách đây 2 tháng.

Nguồn Reuters/Thời báo Hoàn cầu/Bộ Y Tế/Bloomberg