Thứ Bảy | 11/05/2013 10:56

WEF kêu gọi đầu tư nhiều hơn ở châu Phi

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 23 kết thúc ngày 10/5 với lời kêu gọi các nước tăng cường đầu tư ở châu Phi.
Với khẩu hiệu "Hướng tới triển vọng của châu Phi" WEF lần thứ 23 về châu Phi tập trung vào 3 vấn đề chính bao gồm đẩy mạnh quá trình đa dạng hoá kinh tế, tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược và giải phóng sức sáng tạo của châu Phi.

Một trong số các chủ đề nóng là đề nghị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) muốn thiết lập một công cụ cho phép các ngân hàng trung ương châu Phi đầu tư vào một số kho dự trữ tại lục địa này.

Tại cuộc họp, đại diện AfDB đưa ra kế hoạch nhằm phát triển các công cụ tài chính cơ sở hạ tầng. Theo Lesetja Kganyago - Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nam Phi, ý tưởng này đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các ngân hàng trung ương châu Phi.

Những người tham gia cuộc họp cho rằng đề xuất này sẽ giúp tăng cường sự tự chủ, giải phóng lục địa khỏi các vấn đề cản trở sự phát triển của châu Phi như thiếu khả năng cạnh tranh. Sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài để tài trợ thương mại cho khu vực và các dự án phát triển kinh tế là không bền vững, Donald Kaberuka - Chủ tịch của AfDB phát biểu.

Tuy nhiên, ông Kaberuka cho biết sự phụ thuộc vào viện trợ của một số quốc gia châu Phi để tài trợ cho các dự án phát triển nên được khuyến khích. Hơn nữa, châu Phi phải tìm ra cách sử dụng các nguồn tài nguyên phong phú để biến thành của riêng châu Phi.

Trong khi đó, Tổng thống Kenya ông Uhuru Kenyatta nhấn mạnh sự cần thiết của việc loại bỏ các hàng rào phi thương mại và thu hút đầu tư.

Hội nghị lần này cũng tập trung vào các cách thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở hạ tầng châu Phi. Theo ông Kaberuka, cần phải huy động các nguồn tài chính để hỗ trợ cơ sở hạ tầng chứ không phải dựa vào viện trợ nước ngoài như việc AfDB đang làm nhằm hỗ trợ cho các dự án.

WEF lần 23 lần này có sự góp mặt của 1.000 người tham gia, trong đó có 41 nước châu Phi và 12 nguyên thủ quốc gia từ châu phi.

Nguồn Tanhoaxa/Khampha


Sự kiện