Thứ Năm | 20/12/2012 07:16

WB cảnh báo bong bóng tín dụng mới ở châu Á

Các nền kinh tế châu Á đang tăng trưởng mạnh trở lại và có nguy cơ bùng nổ tín dụng nếu không hạn chế dòng tiền nóng.
Trong báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế khu vực Đông Á, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, kinh tế khu vực này đã vượt qua thời kỳ suy giảm sâu hồi đầu năm nay và chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2013. “Kinh tế Trung Quốc có vẻ như đã chạm đáy” và được World Bank dự báo tăng trưởng 8,4% vào năm 2013 nhờ các kích thích tín dụng và dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Báo cáo nhấn mạnh, rủi ro mới đó là sự trở lại của tăng trưởng quá nóng do các chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của phương Tây khiến dòng vốn đổ mạnh vào khu vực, gây bong bóng tài sản và tăng trưởng tín dụng quá mức.

Do đó, WB cảnh báo, giới chức khu vực châu Á cần theo dõi chặt chẽ dòng vốn đặc biệt khi tín dụng khu vực tăng trưởng quá nhanh thời gian gần đây. Theo WB, các nước châu Á nên tự bảo vệ mình bằng hành động kiểm soát nguồn vốn ngắn hạn trước việc các ngân hàng trung ương Mỹ, châu Âu và Nhật Bản ồ ạt in tiền.

Về trường hợp của Trung Quốc, WB cho rằng, Trung Quốc cần cải cách sâu rộng để tránh “bẫy thu nhập trung bình. Bất cứ động thái nào nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai, Trung Quốc nên sử dụng kích thích tài khóa thay vì nới lỏng tín dụng.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện