Thứ Tư | 18/04/2012 19:03

Warrent Buffett mắc ung thư tác động thế nào đến thị trường?

Nhiều người lo ngại việc tỷ phú Warrent Buffett mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ gây làn sóng bán tháo cổ phiếu tại Berkshire - tập đoàn mà ông điều hành.
Jeff Matthews, một nhà đầu tư có thâm niên tại Berkshire và là tác giả của cuốn "Bí quyết đầu tư và kinh doanh của Warren Buffett", khẳng định việc nhà tỷ phú huyền thoại bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt thực sự là cú sốc lớn đối với đại gia đình Berkshire.

Tuy nhiên, ông Matthews nhận định thông tin trên gần như không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư ở Berkshire bởi lẽ vị tỷ phú huyền thoại này đã chuẩn bị mọi thứ trước khi ra đi: đó là chuyển từ nắm giữ cổ phiếu sang thành lập các công ty và từ đó xây dựng một định chế nằm ngoài danh mục đầu tư chứng khoán.

Phil Orlando, nhà phân tích thị trường chiến lược của Federated Investors, cho biết ông cảm thấy rất buồn cho Buffett và hy vọng việc chữa trị của nhà tỷ phú sẽ đem lại những kết quả khả quan. Song cũng giống như Jeff Matthews, ông cho rằng sự ra đi của Buffett sẽ không gây tác động đến thị trường chứng khoán.

"Có thể cổ phiếu của Berkshire sẽ giảm đôi chút nhưng khi nhìn lại tuổi tác của Buffett cùng thực tế rằng ông ta đã rất tích cực xây dựng kế hoạch kế nhiệm từ nhiều năm qua, tôi đoán rằng các nhà đầu tư ở Berkshire cần cảm thấy thoải mái với kế hoạch này cũng như phương án nhân sự mà Buffett sắp đặt để chuẩn bị cho trường hợp tồi tệ nhất," Phil Orlando nói.

Một nhà đầu tư khác tại Berkshire cho biết việc mọi người cảm thấy hoang mang trước thông tin Buffett mắc ung thư là điều hoàn toàn dễ hiểu, song sự kiện này thực sự không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường cố phiếu. Ông cho rằng sự ra đi của tỷ phú Buffet không khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Berkshire.

Các nguyên tắc cơ bản vẫn duy trì tốt và kế hoạch kế nhiệm cụ thể của nhà tỷ phú đem đến sự rõ ràng về tương lai sắp tới của công ty, ông Michael Yoshikami, một cổ đông của Berkshire, nói.

Tuy nhiên, chủ tịch quỹ đầu tư Seabreeze Partners ở Palm Beach, bang Florida cho rằng thông tin Buffett mắc ung thư sẽ khiến cổ phiếu của Berkshire kém hấp dẫn hơn với nhà đầu tư, bởi không ai có thể thay thế vị trí của Warrent Buffett.

Nguồn Xinhuanet/DVT


Sự kiện