Thứ Tư | 06/06/2012 14:42

Warren Buffetts: Mỹ sẽ tránh được suy thoái

Mỹ sẽ tránh được suy thoái tới chừng nào châu Âu còn có thể kiểm soát khủng hoảng nợ khu vực, tỷ phú Warren Buffett nhận định.
Theo ông Buffet, khu vực đồng euro (eurozone) có chung một loại tiền tệ nhưng lại không có chính sách tài chính hay văn hóa cũng như thị trường lao động chung, và cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần phải xóa nhòa những khác biệt trên, giải quyết điểm yếu của khu vực mình.

Ông nhận định bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang yếu đi, khả năng suy thoái trở lại của kinh tế Mỹ "rất thấp", nhưng điều này có thể thay đổi nếu khủng hoảng tài chính châu Âu "lan rộng ra".

Về biện pháp giúp Chính phủ Mỹ giảm thâm hụt ngân sách, ông khẳng định lần nữa ủng hộ đề xuất đánh thuế người giàu hay còn gọi là "thuế Buffett", trong đó yêu cầu người Mỹ có thu nhập trên 1 triệu USD trả 30% thuế. Ngoài ra, ông cho rằng, chính phủ cần giảm chi tiêu. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Đảng Dân chủ thì không muốn giảm chi tiêu, trong khi Đảng Cộng hòa lại không muốn tăng thuế. Ông cho rằng Mỹ cần tập trung vào hành động cụ thể, chứ không chỉ nói chung chung về cải cách.

Nhận định của tỷ phú Buffet đưa ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho rằng, Mỹ đã rơi vào suy thoái, song không ủng hộ dự luật thuế Buffett.

Khủng hoảng nợ châu Âu đang đe dọa phá hủy liên minh tiền tệ của 17 quốc gia. Hôm qua, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm 7 nền kinh tế mạnh nhất thế giới (G7) đồng ý hợp tác đối phó với khủng hoảng trước nguy cơ Hy Lạp rời khỏi eurozone.

Trong khi đó, lượng tạo việc làm của Mỹ tháng 5 thấp nhất trong 1 năm và nền kinh tế chỉ tăng trưởng 1,9% trong quý I, theo báo cáo của chính phủ tuần trước.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện