Thứ Tư | 27/03/2013 07:28

Warren Buffett sẽ là cổ đông lớn của Goldman Sachs

Tỷ phú người Mỹ Warren Buffett đang tiếp tục con đường hướng tới mục tiêu trở thành một trong 10 cổ đông lớn nhất của Goldman Sachs.
Goldman Sachs hôm qua cho biết, công ty Berkshire Hathaway sẽ nhận được một lượng lớn các cổ phiếu của ngân hàng đầu tư này vào tháng 10.

Đó là kết quả đầu tư 5 tỷ USD tiền mặt vào Goldman Sachs của Bershire trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi phố Wall bị tê liệt sau sự phá sản của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers.

Vào thời điểm đó, Warren Buffett đã mua cổ phiếu ưu đãi trị giá 5 tỷ USD của Goldman Sachs với cổ tức là 500 triệu USD mỗi năm. Ông cũng đảm bảo sẽ mua 43 triệu cổ phiếu của Goldman với giá 115 USD/cổ phiếu vào tháng 10 năm nay.

Nếu quy đổi ra tiền mặt với giá cổ phiếu hiện tại của Goldman là 145 USD thì cổ phần của Buffett trị giá 6,3 tỷ USD, đạt được lợi nhuận 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, hôm qua, Goldman và Buffett cho biết họ đã sửa đổi các quyền chọn để Bershire nhận được cổ phần tương đương với giá trị lợi nhuận 1,3 tỷ USD.

Với giá cổ phiếu hiện tại, điều đó đồng nghĩa với khoảng 9 triệu cổ phiếu được phát hành thêm. Con số này đủ để đưa ông Buffett là cổ đông lớn thứ 9 của Goldman, theo Lionshares một công ty dịch vụ chứng khoán.

Hiện tại cổ phiếu của Goldman Sachs giảm 0,6% trong khi cổ phiếu của Bershire Hathaway tăng 1%.

Nguồn CNN


Sự kiện