Thứ Ba | 11/08/2015 15:23

Warren Buffett: Rất khó để FED tăng lãi suất trong tháng 9

Nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett nhận định rằng rất khó để FED tăng lãi suất vào tháng 9 trước những bối cảnh kinh tế thế giới như hiện nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, thiên tài đầu tư Warren Buffett đã nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong vòng gần một thập kỉ qua. Nhưng Buffett cũng cảnh báo rằng đây không phải là chuyện dễ dàng, giữa lúc các ngân hàng trung ương khắp thế giới đang tìm cách giữ lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông nói: "Sẽ là một quyết định khó khăn để Mỹ tăng lãi suất vào thời điểm này, giữa lúc Châu Âu đang muốn điều ngược lại, và đây cũng là quan điểm chung ở nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên tôi thường xuyên nghe các lãnh đạo của FED nói rằng họ sẽ sớm thực hiện điều này”.

“Việc tăng lãi suất rất có thể xảy ra. Nhưng tôi không nghĩ đấy là một quyết định dễ dàng, vì nó có thể ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nếu chính phủ đẩy lãi suất lên cao hơn đáng kể so với mức của Châu Âu”, Buffett chia sẻ thêm. Các phân tích khác cũng chỉ ra rằng việc nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới là Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại cũng có thể sẽ khiến FED phải hoãn lại việc tăng lãi suất.

Về mặt kinh tế Mỹ, ông Buffett dự đoán nước này sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng 2%. Những số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện: 215.000 công ăn việc làm được tạo ra trong tháng 7, giữ cho tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở 5,3%, mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Đinh Hạnh

Nguồn CNBC, BI