Thứ Năm | 10/01/2013 18:30

Warren Buffett: Ngân hàng Mỹ không còn đe dọa nền kinh tế

Các ngân hàng Mỹ đã củng cố lại nguồn vốn để không tạo ra những rủi ro cho nền kinh tế, tỷ phú đầu tư Warren Buffett nhận định.
Trả lời phỏng vấn tuần trước, tỷ phú Buffet nói: “Tôi đảm bảo, các ngân hàng không thể đe dọa nền kinh tế quốc gia được nữa. Tỷ lệ vốn tự có cực lớn, tài sản xấu đã được xử lý hầu hết”. Tỷ phú này nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng Mỹ đang ở giai đoạn tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Các ngân hàng lớn của Mỹ như Bank of America và Citigroup đã phải bán tài sản, sa thải nhân viên để củng cố bảng cân đối kế toán sau khi hoàn trả gói cứu trợ cho chính phủ. Hành động này đãgiúp kích thích các cổ phiếu tài chính năm 2012 và mang lại lợi nhuận lớn cho công ty đầu tư Berkshire của Buffet.

Berkshire đầu tư vào ít nhất 4 trong số 7 ngân hàng lớn nhất của Mỹ, trong đó có 14 tỷ USD cổ phần trong Wells Fargo, 5 tỷ USD trong Bank of America và chứng quyền cho phép mua 5 tỷ USD cổ phiếu Goldman Sachs.

Trái ngược với đánh giá của Buffet, các cựu giám đốc ngân hàng và nhà điều tiết thị trường cho rằng, những ngân hàng lớn nhất của Mỹ vẫn tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế 4 năm sau gói cứu trợ khủng hoảng và 2,5 năm sau khi thông qua cải cách phố Wall toàn diện nhất kể từ Đại suy thoái.

Hiện các ngân hàng lớn của Mỹ đối mặt với đợt kiểm tra sức khỏe mới để xác định khả năng chống chịu trước các cú sốc tài chính hay không.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện