Thứ Ba | 29/01/2013 07:31

Warren Buffett muốn thâu tóm sàn chứng khoán New York

Hồi cuối năm 2012, công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã đề nghị mua lại sàn chứng khoán New York (NYSE)
Tuy nhiên, theo nguồn thạo tin, mức giá mà tỷ phú này đưa ra thấp hơn so với đối thủ là IntercontinentalExchange (ICE) - sở giao dịch năng lượng và hàng hóa tương lai với chỉ 12 năm tuổi. NYSE sau đó chấp thuận bán lại cho IntercontinentalExchange với giá 8,2 tỷ USD.

NYSE là một trong những mục tiêu thâu tóm của Buffet năm 2012. Trước đó, ông từng theo đuổi thương vụ trị giá lên tới 22 tỷ USD. Với giá trị tài sản của công ty hiện lên tới 243 tỷ USD, Buffet muốn có thêm các thương vụ thâu tóm lớn. “Chúng tôi muốn các vụ thâu tóm trong khoảng từ 5-20 tỷ USD”, Buffet nói.

Thành lập năm 1782, NYSE trở thành biểu tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu với cổ phiếu của nhiều công ty tên tuổi. Tuy nhiên, trong thập kỷ vừa qua, danh tiếng của hãng đã suy giảm nhanh chóng với quá nhiều vụ bê bối đồng thời sự phát triển của công nghệ khiến nhu cầu về nhân viên môi giới giảm đi.

Ngoài sàn giao dịch chứng khoán New York, NYSE Euronext còn điều hành các sở giao dịch chứng khoán ở Paris, Lisbon, Brussels, Amsterdam và Liffe – thị trường chứng khoán phái sinh lớn thứ 2 châu Âu. Trong năm 2011, hãng công bố doanh thu đạt 4,6 tỷ USD và lợi nhuận đạt 653 triệu USD. 9 tháng đầu 2012, hãng chỉ đạt 357 triệu USD lợi nhuận, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Bloomberg, WSJ/Khampha


Sự kiện