Thứ Ba | 05/05/2015 10:54

Warren Buffett: Chứng khoán không còn rẻ nếu lãi suất tăng

Tỷ phú Warren Buffett nhận định thị trường chứng khoán hiện đang ở mức giá rẻ nếu lãi suất tiếp tục được giữ ở mức thấp trong tương lai.

“Nếu mức lãi suất hiện nay tiếp tục được duy trì trong 10 năm tới thì thị trường chứng khoán hiện tại là vô cùng hấp dẫn.”

Tuy nhiên, ông Buffett cũng nói rằng nếu lãi suất được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa trở lại mức bình thường thì chứng khoán Mỹ sẽ ở mức cao. Mặc dù vậy, ông cũng nhận định thị trường cổ phiếu Mỹ vẫn rẻ hơn thị trường trái phiếu, vốn đang bị định giá quá cao.

Ngoài ra, tỷ phú Warren Buffett cho rằng FED đã làm đúng khi thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ trước đó. Năm ngoái, ngân hàng trung ương Mỹ đã kết thúc chương trình mua lại trái phiếu và hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách sắp nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán rằng FED sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 9/2015.

Khi được hỏi về FED, ông Buffett cho biết mình không có dự đoán nào về thời điểm nâng lãi suất. Nhà đầu tư nổi tiếng này cho biết đã từng dự đoán FED sẽ nâng lãi suất vào thời điểm hiện tại, nhưng đến giờ thì vẫn chưa có động thái nào. Vì vậy, nhà quản lý của quỹ Berkshire Hathaway này không đưa ra nhận định nào cho thời điểm tăng lãi suất của Mỹ.

Lãi suất của FED
Lãi suất của FED

Mặc dù vậy, ông Buffett nói rằng FED nên giữ lãi suất ở mức thấp trong tình hình Châu Âu đang theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ hiện nay. Hiện Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang thực hiện chương trình nới lỏng định lượng giống như Mỹ trước đó nhằm kích thích nền kinh tế.

Ông Buffett phát biểu rằng trong tình hình lãi suất âm tại Châu Âu hiện nay, việc FED tăng lãi suất có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Tỷ phú Buffett nhận định nếu FED tăng lãi suất thì chắc chắn sẽ không lên đến khoảng 4% như hồi năm 2007.

Nguồn NDH