Thứ Hai | 16/06/2014 14:52

Vượt Đài Loan, Mỹ trở thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ ở nước ngoài

Mỹ tăng cường sử dụng đồng tiền này để thanh toán hàng hóa mua tại Trung Quốc khi chính phủ nước này khuyến khích sử dụng nhân dân tệ trên thế giới.
Theo Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng thế giới (Swift), tính từ đầu năm ngoái đến tháng 4 năm nay, giá trị thanh toán bằng nhân dân tệ (NDT) tại Mỹ tăng hơn 3 lần, đưa Mỹ lên vị trí thứ 3, sau Singapore và Vương quốc Anh (trừ Hong Kong và Trung Quốc) trong việc sử dụng đồng NDT để giao dịch.

Theo số liệu của Swift, tháng 4, Mỹ đã đẩy mạnh sử dụng NDT để thanh toán với mức tăng 2,6% so với 1,3% cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Đài Loan để trở thành trung tâm giao dịch NDT ở nước ngoài.

Theo Swift, NDT vẫn là đồng tiền mạnh thứ 7 thế giới trong hệ thống tiền tệ thanh toán toàn cầu. Tháng 4, NDT chiếm 1,43% tổng số lượng giao dịch thanh toán, giảm nhẹ so với 1,62% của tháng 3.

Kể từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã xóa bỏ những quy định hạn chế sử dụng NDT ở nước ngoài và khuyến khích các công ty xuất, nhập khẩu sử dụng NDT, thay vì USD, trong mua bán hàng hóa từ Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng thông qua thỏa thuận với một loạt ngân hàng trung ương trên thế giới, cho phép hoán đổi trực tiếp NDT với ngoại tệ khác.

Việc sử dụng NDT ngày càng phát triển. "Chất xúc tác" chính là sự định giá cao của NDT và số lượng trái phiếu định giá bằng NDT ở nước ngoài tăng vọt trong những năm gần đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã giảm giá khá mạnh so với USD nhưng việc sử dụng NDT để giao thương với Trung Quốc vẫn phát triển mạnh.

Theo Cơ quan tiền tệ Hồng Kông, kiều hối bằng NDT sử dụng trong giao dịch mậu biên giữa Hồng Kông và Trung Quốc tăng 53% trong tháng 3, trước khi giảm 23% trong tháng 4 trong khi lượng NDT gửi tại Hồng Kông vẫn tăng dần đều.

NDT vốn đã suy yếu kể từ cuối tháng 2 do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) áp dụng một số quy định hạn chế giới đầu từ đặt cược ồ ạt vào sự tăng giá liên tục của đồng tiền này.

Mỹ tăng cường sử dụng NDT nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp muốn tiếp cận các hãng cung cấp tại Trung Quốc, Michael Moon, trưởng bộ phận thanh toán khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Swift, nhận định. Đây thực sự là một tin tốt lành đối với chính phủ Trung Quốc, chứng tỏ bước thành công ban đầu trong việc quốc tế hóa biến NDT trở thành một đồng tiền thanh toán toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện