Công nhân tại dây chuyền sản xuất pin lithium-ion cho xe điện (EV) tại một nhà máy ở Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

 
Hân Nguyễn Thứ Ba | 26/09/2023 17:12

Vừa "cai" dầu Nga, EU có nguy cơ phải "cai" pin Trung Quốc

Đến năm 2030, sự phụ thuộc vào nước ngoài này có thể cản trở nghiêm trọng việc tăng năng suất của các ngành công nghiệp và dịch vụ ở châu Âu.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu có thể trở nên phụ thuộc vào pin lithium-ion và pin nhiên liệu của Trung Quốc vào năm 2030, tương tự như việc phụ thuộc vào Nga về năng lượng trước cuộc chiến ở Ukraine, trừ khi nước này thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn. Thông tin này nằm trong một báo cáo sẽ được đưa ra thảo luận vào ngày 5/10, khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có cuộc họp tại Tây Ban Nha.

Trước sự quyết đoán và sức nặng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, giới chức châu Âu trở nên quan ngại hơn bao giờ hết và sẽ thảo luận về các đề xuất của Uỷ ban châu Âu nhằm giảm nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời đa dạng hóa nhu cầu sang châu Phi và châu Mỹ Latinh.

 

Báo cáo kể trên cũng giải thích bản chất của các loại năng lượng tái tạo, như gió và mặt trời, là phát điện gián đoạn. Vì thế, EU cần tìm cách lưu trữ năng lượng để đạt mục tiêu trung hòa khí thải carbon năm 2050.

"Việc này sẽ kéo nhu cầu pin lithium-ion, pin nhiên liệu và máy điện phân tăng vọt. Dự kiến tăng 10-30 lần trong các năm tới", báo cáo cho biết. Tài liệu này được chuẩn bị bởi Hội đồng Liên minh châu Âu.

Mặc dù EU có vị thế vững chắc trong giai đoạn trung gian và lắp ráp sản xuất máy điện phân, chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu, nhưng EU lại phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về pin nhiên liệu và pin lithium-ion rất quan trọng cho xe điện.

“Nếu không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có thể phụ thuộc vào Trung Quốc vào năm 2030 với một bản chất khác, nhưng với mức độ nghiêm trọng tương tự như phụ thuộc vào Nga trước cuộc tấn công Ukraine”, báo cáo chỉ ra.

Theo Ủy ban châu Âu, vào năm 2021, một năm trước khi Nga tấn công Ukraine, EU chiếm hơn 40% tổng lượng tiêu thụ khí đốt, 27% lượng dầu nhập khẩu và 46% lượng than nhập khẩu từ Nga.

Việc chấm dứt hầu hết hoạt động mua năng lượng từ Nga đã gây ra cú sốc về giá năng lượng ở EU và lạm phát tiêu dùng gia tăng, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng mạnh lãi suất trong một động thái kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cũng cho biết pin lithium-ion và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực dễ bị tổn thương duy nhất của EU.

Theo tài liệu này: “Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong không gian công nghệ kỹ thuật số. Các dự báo cho thấy nhu cầu về các thiết bị kỹ thuật số như cảm biến, máy bay không người lái, máy chủ dữ liệu, thiết bị lưu trữ và mạng truyền dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập kỷ này. EU có vị thế tương đối mạnh trong một lĩnh vực, nhưng lại bộc lộ những điểm yếu đáng kể trong các lĩnh vực khác.”

Đến năm 2030, sự phụ thuộc vào nước ngoài này có thể cản trở nghiêm trọng việc tăng năng suất của các ngành công nghiệp và dịch vụ ở châu Âu, đồng thời có thể cản trở quá trình hiện đại hóa các hệ thống nông nghiệp cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm: 

Tỏ ra lạc quan về nền kinh tế nhưng FED vẫn cắt giảm nhân sự

Nguồn Reuters