Thứ Năm | 04/07/2013 13:23

Vua Bỉ tuyên bố thoái vị

Trong bài phát biểu trên truyền hình, quốc vương Albert II của Bỉ cho biết sẽ thoái vị và nhường ngôi cho thái tử Philippe vào ngày 21/7 tới đây.
Quốc vương Albert II, 79 tuổi, cho biết nguyên nhân thoái vị là do sức khỏe của ông không còn đủ tốt để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, ông quyết đinh sẽ thoái vị sau gần 20 năm trên ngai vàng.

"Tôi nhận thấy tuổi tác và sức khỏe của mình không còn phép thực hiện những nhiệm vụ mà tôi mong muốn", vua Albert phát biểu. Ông cũng cho biết sẽ nhường ngôi cho con trai, thái tử Philippe, 52 tuổi. "Hoàng tử Philippe đã có những bước chuẩn bị tốt và đã sẵn sàng kế vị", vua Albert khẳng định.

Albert II trở thành quốc vương thứ 6 của Bỉ vào ngày 9/8/1993, sau cái chết của anh trai là vua Baudouin.

Hôm qua 3/7, vua Albert đã có cuộc họp với nội các chính phủ Bỉ để thông báo quyết định, đài truyền hình nhà nước Bỉ cho biết.

Một số người cho rằng nguyên nhân chính khiến vua Albert II thoái vị là do bê bối liên quan tới hoàng gia trong thời gian gần đây. Sau khi kế vị anh trai, vua Albert vướng vào một một vụ bê bối lớn khi bị cáo buộc có con ngoài giá thú. Vụ việc này khiến cuộc hôn nhân giữa ông và nữ hoàng Paola gặp khá nhiều sóng gió, đồng thời làm ảnh hưởng tới hình ảnh gia đình hoàng gia.

Bỉ là quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến, trong đó nhà vua chỉ đóng vai trò nghi lễ và đại diện cho quốc gia. Trong trường hợp nổ ra khủng hoảng hiến pháp, nhà vua sẽ có nhiệm vụ đứng ra làm trung gian giải quyết.

Nguồn BBC/Dân Việt


Sự kiện