Thứ Ba | 07/01/2014 14:05

Vụ truy tố nhà nữ ngoại giao Ấn Độ sẽ có trì hoãn

Vụ án đang gây căng thẳng Ấn Độ - Hoa Kỳ xoay quanh một nhà ngoại giao nữ bị khám toàn thân sẽ bị kéo dài hơn dự kiến.

Luật sư bên bị của cô Devyani Khobragade đang nộp đơn xinkéo dài thời hạn thủ tục pháp lý của vụ truy tố đang gây căng thẳng Ấn Độ - HoaKỳ với lý do tiếp tục “đối thoại” với bên công tố.

Trong lá đơn gửi thẩm phán liên bang ở New York, luật sư củacô Khobragade yêu cầu kéo dài thời hạn tối đa mà bên nguyên, tức chính phủ Mỹ,phải nộp đơn khởi tố hoặc thực hiện thụ lý sơ bộ.

Luật sư Daniel Arshack xác nhận đã gửi đơn lên tòa nhưngkhông bình luận về khả năng kết thúc vụ kiện.

Cô Khobragade là phó tổng lãnh sự ở New York đã bị bắt giữhôm 12/12 với tội danh giả mạo giấy tờ Visa và khai sai về mức lương trả nhânviên giúp việc.

Nhà ngoại giao nữ của Ấn Độ đã bị khám toàn thân sau khi bị bắt giữ
Nhà ngoại giao nữ của Ấn Độ đã bị khám toàn thân sau khi bị bắt giữ

Vụ xử đã được trì hoãn tới 13/1/2014 để chính phủ Mỹ sẽ phảihoặc nộp đơn truy tố hoặc mở phiên thụ lý sơ bộ

Arshack đã yêu cầu thẩm phán Sarah Netburn kéo dài hạn chótthêm 30 ngày nữa tới 12/2/2014.

Vụ án gây căng thẳng ngoại giao Ấn Độ - Hoa Kỳ

Vụ bắt giữ cô Khobragade đã làm Ấn Độ giận dữ sôi sục và yêucầu mọi cáo buộc phải được loại bỏ. Trong ngày bắt giữ cô Khobragade đã bị khámtoàn thân. Cơ quan thực hiện bắt giữ Lực lượng Cảnh sát Liên bang Hoa Kỳ nói khámtoàn thân là thủ tục thông thường với mỗi người mới bị bắt thực hiện ở tòa ánliên bang.

Hiện nay cô Khobragade đã được tự do sau khi nộp khoản tiền thếchân 250.000 USD.

Quyền miễn trừ ngoại giao của một phó tổng lãnh sự không ápdụng cho các tội danh của cô. Hiện nay Ấn Độ đã nộp đơn xin chuyển côKhobragade sang phái đoàn Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc với hy vọng quyền miễn trừngoại giao mới, rộng hơn, sẽ cho phép New Delhi đưa cô về nước.

Đơn đã được Liên Hợp Quốc chấp thuận, chỉ còn chờ phê chuẩncủa phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc.

Theo quy định của LHQ, đơn thường được bên Hoa Kỳ phê chuẩntrong vòng 2 tuần. Quan chức Bộ Ngoạigiao Mỹ nói thời gian đó không phải là bắt buộc và nhận xét đơn đưa lên ngay trướcthời kỳ nghỉ lễ Năm Mới chính thức.

Cô Marie Harf nói chính phủ Hoa Kỳ hy vọng xử lý vụ án càngsớm càng tốt vì lợi ích quan hệ song phương giữa hai nước vốn bị căng thẳng dovụ này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện