Thứ Tư | 27/06/2012 20:54

Vốn quốc tế chảy vào các nền kinh tế có thu nhập thấp

Tình hình này được phản ánh trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây.

Theo báo cáo, các điều kiện trên thị trường tài chính đã được cải thiện đáng kể trong bốn tháng đầu năm 2012. Khá nhiều thông tin tích cực bên ngoài châu Âu và sự can thiệp của ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã góp phần đáng kể cải thiện tâm lý thị trường. Lợi suất hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của các khoản nợ chính phủ ở các nước có thu nhập cao và các nước đang phát triển đã giảm rõ rệt, với lợi suất CDS tại các nước thu nhập cao không thuộc khu vực châu Âu  và nhiều nước đang phát triển đang quay trở lại gần mức lợi suất trong tháng 7/2011.

Tuy nhiên, sự căng thẳng đã trở lại thị trường trong tuần đầu tiên của tháng 5. Tâm lý thị trường đã theo hướng tồi tệ hơn bởi kết quả bầu cử, mối quan tâm được chuyển sang tình hình hoạt động của các ngân hàng châu Âu và thảo luận về việc Hy Lạp rời khỏi khu vực Euro.

Kể từ đầu tháng 5, thị trường cổ phiếu mới nổi (được đo bằng chỉ số MSCI) giảm 7,4%, đảo ngược mức tăng 9,3% trong 4 tháng đầu tiên của năm. Thị trường cổ phiếu của các nước phát triển cũng đã giảm 6,7% từ tháng 5 sau khi đạt được mốc 8,6% trước đó trong năm.

a

Dòng vốn quốc tế

Sau khi tăng đều đặn trong 4 tháng đầu tiên của năm, tổng vốn chảy vào các nước đang phát triển giảm trong tháng 5. Dòng vốn (bao gồm phát hành trái phiếu quốc tế, các khoản vay ngân hàng nước ngoài, từ các quỹ đầu tư ) đạt tổng cộng 184 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2012, giảm 22% so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản vay ngân hàng giảm 38%, phát hành cổ phiếu giảm 36%, và phát hành trái phiếu chỉ đạt 2,8% thấp hơn so với mức năm ngoái.

a

Nguồn Stox.vn


Sự kiện