Thứ Ba | 29/01/2013 14:54

Vốn ngoại đang đổ mạnh về Lào

Bề ngoài, Lào chưa phải là một miền đất hứa cho các nhà đầu tư nước ngoài nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào đây.
Đầu tư trực tiếp (FDI) vào Lào tăng hơn 40% hai năm qua. Các công ty Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các dự án bất động sản ở Lào trong khi các công ty phương Tây cũng bắt đầu thâm nhập thị trường Lào.

Kinh tế Lào vẫn tương đối nhỏ so với các nước láng giềng như Thái Lan, Việt Nam, Myanmar. World Bank ước tính, Lào sẽ thâm hụt thương mại kỷ lục 1,3 tỷ USD năm 2012 chủ yếu do nhập khẩu hàng hóa nước ngoài nhiều như nhiên liệu, phương tiện giao thông, thiết bị xây dựng.

Tuy nhiên, FDI của Lào năm ngoái lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD. Lào hấp dẫn nhờ các tiềm năng về thủy điện và tài nguyên.

Lào kỳ vọng thu hút 8 tỷ USD đầu tư nước ngoài giai đoạn 2011-2015 với tăng trưởng kinh tế ổn định khoảng 8%/năm. Ở nền kinh tế trị giá 9 tỷ USD này, vốn ngoại đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phát triển các ngành kinh tế của chính phủ, giúp nước này thoát vị thế một trong 48 nền kinh tế kém phát triển nhất.

Coca-Cola hồi tháng 11 năm ngoái cho biết sẽ xây nhà máy đầu tiên tại Lào do kỳ vọng vào sự thay đổi của Lào sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO). “Lào bắt đầu quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, chúng tôi thấy được nhiều cơ hội tăng trưởng ở thị trường này”, đại diện Coca-Cola cho biết.

Trong khi đó, ngân hàng Malayan Banking cuối năm ngoái mở chi nhánh đầu tiên ở Lào. Hãng kính thời trang Essilor của Thái cũng lên kế hoạch xây nhà máy tại Lào trong năm nay.

"Lào có thể không hấp dẫn bằng Việt Nam hay Thái Lan nhưng đang tăng trưởng và cho thu nhập ổn định”, giám đốc công ty của Mỹ hoạt động tại Lào lớn nhất, Chris Manley, nói.

“Nhà đầu tư Thái Lan và Trung Quốc thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn khi đầu tư vào Lào nhưng nay khi luật pháp được củng cố, tôi hy vọng sẽ hấp dẫn thêm nhiều doanh nghiệp phương Tây. Australia sẽ là những nhà đầu tư đầu tiên, sau đó các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu cũng dần bước vào”, thứ trưởng bộ thương mại Lào Santisouk Phounesavath nói.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện