Thứ Hai | 15/09/2014 14:31

Vốn liên tục tháo chạy khỏi khối quản lý quỹ ở Scotland trước trưng cầu dân ý

Bất ổn xung quanh kết quả của trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập của Scotland đã tác động mạnh đến lợi ích của các tập đoàn quản lý quỹ.
Trong vài tháng gần đây, nhiều tập đoàn quản lý quỹ lớn nhất của Scotland hoặc bị giới đầu tư rút vốn hoặc doanh thu bán hàng giảm mạnh do giới đầu tư lo ngại về sự an toàn của khối tài sản trước đó cũng như ngừng đầu tư mới.

Giám đốc một công ty quản lý tài sản của Scotland cho biết, phần lớn các chuyên gia đều sợ hãi trước khả năng Scotland độc lập và một cơ chế quản lý mới.

Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu Morningstar cung cấp cho kênh phân tích tin thức của Financial Times (FTfm), dòng vốn chảy ra khỏi 6 tập đoàn quản lý quỹ lớn nhất Scotland (Quỹ Aberdeen, Scottish Widows Investment Partnership, Baillie Gifford, Kames Capital, Martin Currie và Standard Life Investments) đã lên đến 144 triệu euro trong 7 tháng đầu tiên của năm nay. Trong đó, Aberdeen và Scottish Widows Investment Partnership ghi nhận dòng vốn chảy ra mạnh nhất.

Trái lại, giới đầu tư lại rót ròng 2,6 tỷ euro và 1,3 tỷ euro lần lượt vào quỹ Standard Life Investments và Baillie Gifford tính đến cuối tháng 7. Con số trên chỉ gần bằng 1/2 số tài sản của các quỹ này trong cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ tháng 1, giới đầu tư doanh nghiệp đã rút tổng hơn 14 tỷ USD ra khỏi 36 tập đoàn quản lý quỹ của Scotland, theo số liệu của công ty dữ liệu eVestment.

Giám đốc đầu tư Charles Heenan của quỹ quản lý tài sản Kennox nhận định, nếu Scotland buộc phải thiết lập đồng tiền riêng thì rất có thể các tài sản hiện tại sẽ bị "đóng băng". Thậm chí, các quỹ quản lý nhận được rất nhiều câu hỏi có nên chuyển đổi số tiền mặt hiện có sang USD hay không.

Tuy nhiên, các quỹ này cho biết, những đồn đoán xung quanh kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tới đây không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn tới sự sụt giảm trong doanh thu bán hàng, mà là những lo ngại về rủi ro trên thị trường chứng khoán Scotland trước và sau trưng cầu dân ý.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện