Thứ Ba | 17/06/2014 21:29

Vốn FDI vào Trung Quốc giảm mạnh

Tháng 5, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc xuống thấp nhất 16 tháng do kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố trong tháng 5, nước này chỉ thu hút 8,6 tỷ USD vốn FDI, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng FDI thấp nhất kể từ tháng 1/2013.

Như vậy 5 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc đã thu hút 49 tỷ USD tổng vốn FDI, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã thu hút số vốn FDI lên tới 27,5 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi ngành công nghiệp sản xuất chỉ thu hút 17,4 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 10 nước đầu tư nhiều nhất vào Trung Quốc,vốn đầu tư từ Hàn Quốc tăng 88% hàng năm và từ Vương quốc Anh tăng 62%.

Ngược lại, đầu tư từ Nhật Bản giảm 42%, từ Mỹ giảm 9% và từ Liên minh châu Âu giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà kinh tế học cho rằng, nguyên nhân khiến giới đầu tư nước ngoài e ngại đổ vốn vào Trung Quốc là vì tốc độ tăng trưởng trong quý I cũng như triển vọng tăng trưởng bị hạ thấp. Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,4% quý I, thấp hơn so với 7,7% quý cuối năm ngoái.

Để giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư ngoại và các yếu tố bên ngoài, Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trong nước thông qua đẩy mạnh cơ sở hạ tầng. Hồi đầu tháng, Chính phủ nước này cho biết sẽ xây hệ thống đường giao thông đa lớp (đường sắt, đường bộ, sân bay) dọc sông Dương Tử để tạo ra một vành đai kinh tế.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện