Thứ Hai | 04/03/2013 21:07

Vốn đổ vào TTCK toàn cầu giảm mạnh trong tháng 2

Tháng 2, các quỹ đầu tư chứng khoán đổ 18,15 tỷ USD vào TTCK toàn cầu, thấp hơn rất nhiều so với mức 47,8 tỷ USD của tháng 1.
Theo dữ liệu từ EPFR Global, trong tuần cuối của tháng 2, lần đầu tiên trong vòng 5 tháng qua,các quỹ đầu tư trên toàn cầu đã gặp thất bại trên các thị trường chứng khoán (TTCK) mới nổi và chuyển sang đầu tư vào tráiphiếu Mỹ.

Với những diễn biến gần đây của kinh tế thế giới, có vẻ như nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọnghơn. Theo Alan Gayle, chiến lược gia đầu tư tại RidgeWorth Investments, nhà đầu tư trở nên thậntrọng hơn trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang chậm lại trong khi Eurozone vẫn chìm trong suythoái.

Trong khi đó, Cameron Brandt - giám đốc nghiên cứu của EPFR Global - cho rằng dòng vốn bị rútkhỏi các thị trường mới nổi và các quỹ chứng khoán Mỹ là kết quả của việc các nhà đầu tư định chế ồạt rút tiền khỏi các ETF.

Điều này cũng khiến các quỹ chứng khoán trên toàn cầu chỉ có thể hút ròng 1,2 tỷ USD trongtuần cuối của tháng 2. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ trung tuần tháng 11 năm ngoái. Nhà đầu tư cũng rút khoảng 4,23 tỷ USD khỏi các quỹ thuộc lĩnh vực hàng hóa. Các quỹ vàng vàkim loại quý ghi nhận con số lên tới hơn 4 tỷ USD.

Mặc dù xuất hiện nhiều lo lắng về tình hình kinh tế cũng như chính trị của Eurozone, các quỹvẫn rót 164 triệu USD chứng khoán châu Âu trong tuần cuối cùng của tháng 2.

Trong bối cảnh này, nhu cầu về tài sản an toàn là trái phiếu tăng cao. Các quỹ nắm giữ tráiphiếu Mỹ thu hút được 3 tỷ USD vốn mới, mức cao nhất kể từ trung tuần tháng 1 và chiếm tỷ trọng lớntrong tổng số 4,68 tỷ USD đổ vào các quỹ trái phiếu toàn cầu.

Nguồn CafeF


Sự kiện