Thứ Bảy | 14/07/2012 09:47

Visa, MasterCard bồi thường 6 tỷ USD cho thương nhân

Visa, MasterCard và các ngân hàng lớn đã đồng ý trả ít nhất 6 tỷ USD cho hàng triệu thương nhân để chấm dứt tranh cãi về lệ phí thẻ.
Vụ kiện được coi là lớn nhất lịch sử này xảy ra vào năm 2005 xoay quanh việc các nhà bán lẻ tố cáo Visa, Mastercard và các ngân hàng lớn âm mưu sửa đổi khoản phí mà các cửa hàng này phải trả khi chấp nhận thanh toán mua hàng bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Khoản phí này tương đương 2 % tổng giá trị giao dịch.

Hầu hết các ngân hàng Mỹ đều bị kiện. Các thương nhân đệ đơn bao gồm các chuỗi tạp hóa Kroger và Safeway, Rite Aid, QVC, Hiệp hội quốc gia của các cửa hàng bán lẻ, và một danh sách dài các nhóm thương mại và các thương gia nhỏ.

Theo các hiệp hội bán lẻ Mỹ, các công ty thẻ và ngân hàng đã thông đồng với nhau và lợi dụng vị thế trên thị trường để định ra mức phí quá cao, thậm chí gấp đôi ở châu Âu và Australia. Và theo tính toán, số tiền mà 4 triệu nhà bán lẻ của Mỹ phải trả cho các công ty thẻ này lên tới 232 tỷ USD trong năm 2004.

Visa and Mastercard là một nhóm các ngân hàng, hiện nắm giữ hệ thống thanh toán thẻ mạnh nhất thế giới, trong đó Visa chiếm 67,6% thị phần thẻ thanh toán của thị trường châu Âu, còn MasterCard chiếm 27,7%.

Với việc phát hành thẻ ghi nợ, Visa and Mastercard thu được những khoản phí hàng triệu USD mỗi năm. Thẻ ghi nợ có chức năng gần giống như thẻ tín dụng, theo đó người tiêu dùng có thể dùng loại thẻ này để mua hàng, nhưng khoản tiền để thoanh toán được trừ ngay vào tài khoản của người mua tại ngân hàng chứ không cho phép trả sau như thẻ tín dụng.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện